[Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน: คิมจุนซูพบกับ Mozart

The JYJ Magazine, the Story of 1000 Days: Kim Junsu Meets
[Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน: คิมจุนซูพบกับ Mozart

ความโกรธ ความหดหู่ แรงกดดัน ความกังวล ความไม่สบายใจ…
เหล่านี้คือความรู้สึกที่อยู่ในหัวของคิมจุนซูเต็มไปหมดหลังจากได้รับคำขอ ให้แสดงนำในมิวสิคัลเรื่อง Mozart เมื่อปลายปี 2009 มันเป็นความรู้สึกที่ซับซ้อน เป็นไปไม่ได้ที่จะรวมอยู่ในคำคำเดียว ยิ่งไปกว่านั้น เขาได้รับคำเชิญในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ตอนที่พวกเขาไม่แน่ใจว่ากิจกรรมในฐานะวงจะเป็นไปได้หรือไม่ งานของสมาชิกวงในฐานะนักร้องหยุดชะงักทั้งหมด ถ้าเขาเลือกแสดง Mozart และขึ้นมาบนเวที เขาก็จะเป็นคนแรกที่ออกมาต่อสู้กับโลกใบนี้
คิมจุนซูจำได้ว่า “ส่วนตัวแล้ว ตอนนั้นผมจิตใจอ่อนแอครับ” เขาสนุกกับการท้าทายใหม่ๆ เสมอ แต่เขาไม่สามารถโยนตัวเองเข้าไปในวงการใหม่อย่างไม่รู้ทิศทางได้ เขาไม่สบายใจกับการปรากฎตัวต่อหน้าแฟนๆ อีกด้วย “ผมทุกข์กับโรคซึมเศร้าเพราะจมอยู่กับความคิดที่ว่าผู้คนจะคิดกับผมอย่างไร มันอาจมีสายตาที่ไม่เห็นด้วยและความกังวลเกี่ยวกับนักร้องไอดอลในวงการมิวสิ คัล… สิ่งที่ยากที่สุดคือการออกไปในโลกภายนอกด้วยอะไรแนวใหม่ในตอนที่แม้แต่การทำ งานในฐานะนักร้องก็เป็นไปไม่ได้”
เขาใช้เวลาสองเดือนจมอยู่กับความกังวลที่น่าหดหู่นี้ อีกเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ “แม้กระทั่งคนที่แสดงมิวสิคัลมามากกว่า 10 ปีก็ไม่แน่ว่าจะได้รับบทนำ มันจะไม่ยากหรือครับที่จะมองในแง่ดีกับไอดอลคนหนึ่งที่คว้าบทนำไปตั้งแต่แรก เริ่ม?” แต่ทีมงานผลิตมิวสิคัล Mozart โน้มน้าวจุนซูไม่หยุด พวกเขาบอกกับผู้จัดการแบคว่าคิมจุนซูมีความสามารถมากพอ และไม่ยอมแพ้กับคิมจุนซูผู้ปฏิเสธไม่ยอมพบกับทีมงานด้วยซ้ำ ในที่สุดพวกเขาจะยื่นดีวีดีบันทึกการแสดงสดของมิวสิคัล Mozart ให้

– เพลงหนึ่งที่พูดแทนใจผม –

เพลงหนึ่งในดีวีดีกระทบจิตใจของคิมจุนซู ม่านหมอกที่ค้างคาอยู่ในหัวของคิมจุนซูมลายหายไปในพริบตา มันคือเพลงที่มีชื่อว่า ‘Why Don’t You Love Me’ ในตอนนั้น พอคิมจุนซูได้ยินเสียงเพลงที่แว้บเข้ามาในหัว เขายืดหลังตรงแทนที่จะนั่งพิงโซฟาตอนให้สัมภาษณ์และเริ่มร้องเพลงโดยไม่มี ดนตรี น้ำเสียงที่อ่อนหวานของเขาอบอวลอยู่ในอากาศ “เขาไม่เคยฟังข้าเลย / สิ่งที่ยากเย็นกว่าจะเข้าใจคือเหตุที่พ่อทอดทิ้งข้าไป / ข้าเป็นคนอื่นไม่ได้ / ข้าจะเป็นตัวเองแทนที่จะใช้ชีวิตอย่างที่พ่อประสงค์อยากให้ดำเนินตาม…” คิมจุนซูหยุดร้องเพลงและพูดว่า “มันน่าตกใจที่เนื้อเพลงใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมรู้สึกอยู่มากเหลือเกิน”
คุณพ่อในมิวสิคัลเรื่องนั้นจากไปอย่างเย็นชาโดยบอกว่า ‘ข้าไม่เคยมีลูกอย่างเจ้า’ เขาไม่รักในสิ่งที่โมสาร์ทเป็น” คิมจุนซูเริ่มมั่นใจว่าเขาจะสามารถถ่ายทอดความในใจผ่านบทเพลงนี้ได้ ในที่สุดสิ่งที่เปลี่ยนใจของคิมจุนซูได้ก็คือบทเพลง
“เพราะผมเป็นศิลปิน จึงมีเพียงด้านที่สวยงาม ดูดีและมีความสุขให้ได้เห็น แต่ผมมีความรู้สึกเหงาที่ซ่อนอยู่ภายใน อย่างว่าผมไม่สามารถใกล้ชิดใครได้เพราะผมเป็นศิลปิน ผมเจ็บปวดจากคนที่เข้ามาหาผมเพียงเพราะความโด่งดัง เงินทองและเกียรติยศ ผู้คนที่เคยอยู่เคียงข้างผมก็จากไปทันทีที่ผมยื่นฟ้องร้องต่อบริษัทต้น สังกัดเดิม”
เพลง ‘Golden Star’ ที่ร้องโดยบารอนเนสในมิวสิคัลก็ประทับใจคิมจุนซูอย่างลึกซึ้งเช่นกัน มันเป็นเพลงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างบารอนเนสผู้พยายามจะนำอัจฉริยะอย่าง โมสาร์ทไปสู่โลกที่กว้างกว่าและพ่อของโมสาร์ทผู้คัดค้าน “ถึงแม้ผมออกจากบริษัท SM Entertainment แต่ผมยอมรับว่าบริษัทนั้นเป็นบริษัทชั้นนำ แต่หลังจากผมก้าวออกมาสู่โลกกว้าง ผมได้รับรู้ว่าผมต้องเป็นที่หนึ่งเหมือนกัน เพลง ‘Golden Star’ ก็บอกเล่าเรื่องราวของผมด้วย”
มีอุปสรรคอีกอย่างหนึ่งที่ต้องข้ามผ่าน มันคือขั้นตอนทั้งหมดเพื่อจะยืนอยู่เวทีซึ่งไม่เคยเป็นเรื่องง่าย คิมจุนซูจดจำวันแรกที่เขาไปห้องซ้อมสำหรับมิวสิคัลเรื่อง Mozart ได้อย่างขึ้นใจ เขามีความรู้สึกหวนคิดเสียใจนิดหน่อยด้วย ‘เราควรจะเลิกดีไหมนะ? ผิดพลาดรึเปล่าที่มารับบทนี้?’ เป็นความคิดที่เข้าใจได้เมื่อมือโปรด้านการร้องเพลงต่างมารวมตัวกัน คิมจุนซูไม่เคยน้อยหน้าใครด้านการร้องเพลง เขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในนักร้องที่ดีที่สุดในวงการเคป๊อปเสมอ แต่การร้องเพลงในมิวสิคัลมันเป็นเรื่องที่ต่างออกไป นักแสดงผู้โดดเด่นอย่างซอบอมซุกและมินยองกิร้องเพลงด้วยน้ำเสียงที่กึกก้อง โดยไม่ใช้ไมโครโฟน ในหัวของคิมจุนซูเต็มไปด้วยความคิดว่า “เราจะต้องร้องเพลงด้วยจิตวิญญาณทั้งหมดที่มีจะได้ไม่ไล่ตามเขาไม่ทัน”
‘พลัง’ ที่เขาสะสมในขณะที่ออกทัวร์ทั่วเอเชียในฐานะนักร้องชื่อดังเริ่มออกตัว เมื่อเครื่องยนต์เริ่มทำงาน มันก็ร้อนทันที ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้ คิมจุนซูสัญญากับตัวเองว่า “ถ้าร้องเพลงแบบคลาสสิก [T/N: แบบที่นักร้องร้องในเพลงโอเปร่า] ผมก็จะสู้คนที่เขาร้องแบบนั้นมาเป็นทศวรรษไม่ได้ ดังนั้นขอให้ผมได้ร้องในแบบของตัวเอง อย่างที่ผู้กำกับพูด ขอให้ผมคิดถึงเหตุผลที่พวกเขาคัดเลือกผมมาแสดงครับ”
หลังจากร่วมซ้อมได้สองสามครั้ง เขาก็ไปประเทศออสเตรเลียเพราะมีตารางงานถ่ายทำที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ที่ออสเตรเลีย คิมจุนซูตัดสินใจและท่องบทพูด บทเพลงและการเคลื่อนไหวทั้งหมดในมิวสิคัลเรื่อง Mozart เขากลับมาที่โซลและร่วมซ้อม ท่ามกลางสายตาของผู้คนที่จ้องมองเขาอย่างไม่พอใจ คิมจุนซูแสดงรอบซ้อมใหญ่ 3 ชั่วโมงได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผู้คนที่ชมการแสดงของเขาอยู่ตกตะลึง สายตาที่กังวลของพวกเขาหายไปในวินาทีเดียว เมื่อคิมจุนซูอวดพรสวรรค์ของเขา เพื่อนนักแสดงก็เปิดใจรับเขาก่อน

– ความสุขหลังจากความลำบาก –

ความท้าทายที่คิมจุนซูเลือกมาอย่างยากลำบากนั้นสร้างสถิติใหม่ มิวสิคัล Mozart เปิดตัวในเดือนมกราคม ปี 2010 และเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่แก่บ็อกซ์ออฟฟิศของมิวสิคัลในเกาหลีและคือ คิมจุนซูที่แต่งแต้มประวัติศาสตร์ครั้งนั้น มีรอบการแสดงทั้งหมด 20 รอบ 3,000 ที่นั่งต่อรอบที่ศูนย์วัฒนธรรมเซจอง บัตรเข้าชมการแสดงของคิมจุนซูทั้งหมด 60,000 ใบขายหมดภายใน 10 นาที มันเป็นสถิติใหม่สำหรับการขายบัตรหมดที่รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์การขาย บัตรของมิวสิคัล ไม่เพียงแต่แฟนๆ แต่เพื่อนร่วมงานก็ซ่อนความประหลาดใจเอาไว้ไม่อยู่ คิมจุนซูก็แปลกใจเหมือนกัน
“คนจะมาดูผมรึเปล่าเวลาผมอยู่คนเดียวบนเวที? ราคาบัตร 130,000 วอนมันแพงนะครับ บัตรทั้ง 60,000 ใบจะขายหมดรึเปล่า? ถ้าบัตรขายไม่ออก ผมจะมองหน้าคนอื่นได้ยังไงล่ะเนี่ย? (หัวเราะ) ตอนนั้นผมกังวลหลายเรื่องไปหมด” ระหว่างการแสดงครั้งแรก หลังจากสร้างสถิติใหม่กับการขายบัตร หัวใจของคิมจุนซูเต้นรัว เขาบอกว่า “ผมรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่มากกว่าตอนที่ผมเดบิวต์ในฐานะ TVXQ เสียอีก” เขาต้องนำแสดงบนเวทีนานกว่า 3 ชั่วโมงคนเดียว เขารู้สึกถึงสายตาของผู้ชมที่จ้องมองเขาอยู่ “มันเหมือนกับว่าผู้ชมกำลังรอดูว่าผมจะแสดงได้ดีแค่ไหน”
ริมฝีปากของเขาแห้งผาก การแสดงครั้งแรกประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ตอนที่การเปิดม่านออกไปขอบคุณจบลง คิมจุนซูทรุดตัวลงบนเวที น้ำตาไหลอาบใบหน้า ปาร์คยูชอนและคิมแจจุงที่ดูการแสดงในฐานะผู้ชมอยู่ด้วยก็ร้องไห้เช่นกัน ปาร์คยูชอนชื่นชมคิมจุนซูอย่างสูงโดยบอกว่า “ถ้าโมสาร์ทยังมีชีวิตอยู่ ก็คงเหมือนอย่างที่นายแสดงให้เราได้ดูบนเวทีเป๊ะ”
“Mozart เป็นมากกว่าแค่มิวสิคัลสำหรับผม เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นความหวังก็เพราะเรื่องนี้ Mozart จะเป็นมิวสิคัลที่ดีที่สุดสำหรับผมเสมอ”
Translated by: XiahPress
แปลไทย: ลูกแก้วใสกิ๊งระริ๊ง
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Junsu, JYJ และติดป้ายกำกับ , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

3 ตอบกลับที่ [Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน: คิมจุนซูพบกับ Mozart

  1. JaeLuv พูดว่า:

    จุนซูเยียวยาตัวเองด้วยเสียงเพลง
    อ่านแล้วน้ำตาซึม สำหรับจุนซูการร้องเพลงเป็นอะไรที่สำคัญสำหรับชีวิตของเขาจริงๆ TT

  2. unjit พูดว่า:

    ยอดเยี่ยมมาก

  3. m&o พูดว่า:

    ขีดจำกัดของคิมจุนซู คือ ไม่มีขีดจำกัด
    นายแสดงให้โลกได้รู้ …แสดงออกมาได้อย่างสง่างามและภาคภูมิ
    คิม จุนซู เพชรเม็ดนี้จะงดงามจากการผ่านเปลวเพลิงอันร้อนระอุ
    นาย…จะส่องประกายต่อไป …

ใส่ความเห็น

