[Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน – คิมจุนซู ม่านเปิดเพื่อ Tears of Heaven

THE JYJ Magazine: Story of 1,000 Days – Kim Junsu, The Curtain Rises for Tears of Heaven
[Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน – คิมจุนซู ม่านเปิดเพื่อ Tears of Heaven

ปลายปี 2010 เมื่อผู้จัดการแบคชางจูขอให้เขาร่วมแสดงในละครมิวสิคัลออริจินัลอย่าง Tears of Heaven คิมจุนซูประหล่าดใจมาก แม้กระทั่งนักแสดงมากประสบการณ์ก็ลังเลกับมิวสิคัลออริจินัลที่ที่เขียนขึ้นใหม่ ผู้จัดการแบคขอให้เขาตอบแทนความรักและความนิยมที่ได้รับตอนแสดงมิวสิคัลเรื่อง Mozart ด้วยการแสดงมิวสิคัลออริจินัลเรื่องนี้
เมื่อเขานึกถึงบทสนทนาในตอนนั้น คิมจุนซูก็หัวเราะออกมา “พูดมันง่ายกว่าทำนะครับ ฮ่าๆ นี่คือข้าที่แสดงมิวสิคัล ตอบแทนความรักงั้นรึ? ข้าหวังจะทำได้เยี่ยงนั้นเช่นกัน หากแต่มันคือข้านะที่ต้องแสดงบนเวที… โอ้พระเจ้า มันคือมิวสิคัลออริจินัล” ตอนแรกผมหัวเราะแต่ก็ลืมคำๆ นั้นไม่ลง ‘ตอบแทนความรักที่นายได้รับนะ’ ดังนั้นผมหัวเราะต่อไปไม่ได้ ในช่วงเวลาที่ลำบาก หลังจากพิจารณาอยู่นาน เขาเลือก Mozart และมันก็ประสบความสำเร็จ ต่อมาคือ Tears of Heaven มันเป็นงานชิ้นแรกที่เขาเลือกเพื่อตอบแทนต่อความรักของแฟนๆ

– การเปิดตัวครั้งแรกของมิวสิคัล เป็นเหมือนต้นแบบหนังสือเรียนสำหรับมิวสิคัลเรื่องนั้น –

อย่างแรกที่เขาทำคือเขาฟังเพลงจากเรื่อง Tears of Heaven มันมีบทเพลงยอดเยี่ยมโดยแฟรงค์ ไวลด์ฮอร์นที่ประพันธ์เพลงให้มิวสิคัลเรื่อง Jekyll & Hyde เพลงที่โดดเด่นประทับใจคิมจุนซู โดยเฉพาะเพลง ‘Can you hear me?’ สะท้อนก้องอยู่ในหูของเขา “ถ้าผมแสดงได้ดีในเรื่อง Tears of Heaven ผมจะได้รับการวิจารณ์ที่ดีจากวงการมิวสิคัลไหม? และมันเป็นครั้งแรกที่จะแสดงมิวสิคัลเรื่องนี้ในโลก ดังนั้นมันเป็นไปได้ว่าเพลงที่ผมร้องและการแสดงของผมจะเป็นเหมือนต้นแบบหนังสือเรียน มันทำให้ผมรู้สึกต้องรับผิดชอบและคาดหวังไปพร้อมๆ กัน”
คิมจุนซูตัดสินใจจะท้าทายอีกครั้งหนึ่ง และมันเป็นโอกาสให้เขาสร้างชื่อเสียงด้วยเรื่อง Tears of Heaven แต่ในโลกนี้ไม่มีอะไรง่าย ไม่เหมือนกับมิวสิคัลที่แต่งมาอย่างสมบูรณ์แล้วเช่น Mozart มันมีการลองผิดลองถูกหลายต่อหลายครั้งในขณะที่ซักซ้อม Tears of Heaven จนกระทั่งถึงวันเปิดแสดง คำว่า ‘ครั้งแรกในโลก’ นำมาสู่ความเครียด “ระหว่างการซ้อมก็มีเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ในวันที่แสดง พวกเขาขอให้ผมมาก่อนเวลา และพอผมมาถึงก็พบว่ามีการเปลี่ยนเนื้อเพลงด้วย แม้กระทั่งฉากจบก็เปลี่ยนระหว่างที่แสดงอยู่เรื่อย (หัวเราะ) เราทดลองนั่นนี่กันตลอดครับ”
เมื่อเขาปรับตัวต่อสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว เขาค่อยๆ มีความมั่นใจกับมิวสิคัลมากขึ้นอย่างช้าๆ การแสดงและการด้นสดของเขาก็พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เขาเคยมีประสบการณ์แสดงแบบด้นสดนานถึง 5 นาทีบนเวทีด้วยตัวคนเดียวมาแล้ว ยิ่งมีประสบการณ์ ความสามารถก็ยิ่งพัฒนา ในเดือนกุมภาพันธ์ เขาขึ้นไปอยู่บนเวทีของโรงละครแห่งชาติและคนแรกๆ ที่มีปฏิกริยาคือเพื่อนนักแสดงมิวสิคัล “ตอนที่คนที่ดูการแสดงของผมบอกว่ามันทำให้ Tears of Heaven แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากมิวสิคัลเรื่องที่มีอยู่ ผมรู้สึกเหมือนว่าได้รับคำชมอย่างมาก” คิมจุนซูกล่าว

– ‘พลังการขายบัตร’ ของเขาช็อควงการมิวสิคัล –

พลังการขายบัตรของเขามีล้นเหลือสำหรับเรื่อง Tears of Heaven บัตรเข้าชมต้องเปิดขายถึงสามครั้ง ครั้งแรกบัตร 10,000 ใบขายหมดเกลี้ยงภายใน 5 นาที ครั้งแรกทีสอง 13,000 ใบหมดภายใน 3 นาที 30 วินาที และครั้งที่สาม 4,500 ใบหมดภายใน 2 นาที 30 วินาที สถิตินี้เกิดขึ้นได้ก็เพียงเพราะคิมจุนซู
บริษัทดำเนินการผลิตมิวสิคัล Tears of Heaven ตกตะลึงกับเรื่องที่ฮิตเกินคาด บริษัทหาโรงละครที่ใหญ่ขึ้นและขายบัตรเพิ่ม แต่แม้กระทั่งตอนเปิดขายบัตรรอบที่สามก็ยังคนมีคนกว่า 30,000 คนที่ยังรอและหวังว่าจะซื้อบัตรเพิ่ม แฟนๆ ในต่างประเทศไทยประท้วงให้มีการเปิดขายบัตรอีก ในที่สุด บริษัทเปิดขายบัตรอีก 3,000 ใบโดยการเพิ่มรอบการแสดงของคิมจุนซู และบัตรเหล่านั้นขายหมดภายในนาทีเดียว ไม่มีใครสู้คิมจุนซูได้เมื่อพูดถึงพลังการขายบัตร
เมื่อความสามารถของเขาพัฒนาขึ้นและมิวสิคัลประสบความสำเร็จ เขากลับต้องรับการประเมินที่เข้มยิ่งกว่าเดิม และมีการวิจารณ์ที่เสียดแทงมากมายกับการท้าทายครั้งที่ 2 ของเขาหลังจากความสำเร็จจาก Mozart สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับคิมจุนซูที่ต้องทนคือการถูกเปรียบเทียบกับนักแสดงรุ่นพี่อย่างโจซึงอู “ผมเกลียดการถูกเปรียบเทียบกับพี่เขามากเลยครับ และมันเป็นความเครียดอย่างรุนแรงสำหรับผม” คิมจุนซูกล่าว
“พี่ซึงอูเป็นนักแสดงมากประสบการณ์ในวงการมิวสิคัล ผมเลยไม่เข้าใจว่าพวกเขาจะเอาผมไปเปรียบเทียบกับพี่ได้ยังไง พอนึกถึงสถานการณ์ว่าแฟนๆ มิวสิคัลมากมายไม่ชอบนักร้องไอดอล ผมจินตนาการออกเลยว่าพวกเขาจะยิ่งเกลียดผมเข้าไปใหญ่ อ่ะฮือออ!” มันยากสำหรับเขาที่ต้องตอบคำถามเปรียบเทียบระหว่างเขากับโจซึงอูไปทุกที่ เขาตอบแต่เพียงว่า “ผมจะตอบคุณด้วยการแสดงมิวสิคัลอย่างจริงใจตั้งแต่นี้เป็นต้นไปนะครับ”
เขายืนบนเวทีด้วยความมุ่งมั่นแรงกล้าอย่างไม่หยุดยั้งและสื่อก็เริ่มมุ่งเป้าไปยังความสามารถของคิมจุนซู สื่อมวลชนเป็นคนแรกที่ประเมินว่าแม้ Tears of Heaven จะเป็นมิวสิคัลออริจินัลที่แสดงครั้งแรกในโลกแต่ก็สามารถประสบความสำเร็จเพราะอิทธิพลจากคิมจุนซู ในตอนนั้น สื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ Tears of Heaven ประสบความสำเร็จว่า “มันคงประหลาดถ้ามิวสิคัลที่คิมจุนซูร่วมแสดงจะไม่ประสบความสำเร็จ” “ความอ่อนไหวของคิมจุนซูเป็นไฮไลท์ของมิวสิคัลเรื่องนี้” และ “การแสดงที่เปี่ยมอารมณ์ซึ่งมีเสน่ห์ของคิมจุนซูนั้นโดดเด่น”
แต่นอกจากคำชื่นชมจากสื่อแล้ว คิมจุนซูขอบคุณอีกหลายๆ สิ่งที่มิวสิคัลเรื่องนี้นำมาให้ “ระหว่างแสดง Tears of Heaven ผมเรียนรู้เรื่องมิวสิคัลมากขึ้น เพราะมันเป็นมิวสิคัลแบบออริจินัล มันมีการลองผิดลองถูกมากมาย แต่ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้ผมมีมุมมองที่กว้างขึ้น ผมเข้าใจรายละเอียดแต่ละส่วนของมิวสิคัลอย่างการกำกับ ดนตรีและเวที เรื่องเหล่านี้มีประโยชน์ต่อผมในฐานะนักแสดงอย่างมาก ดังนั้นผมคิดว่าการเลือกมิวสิคัลเรื่องนี้เป็นเรื่องดีครับ”
“มันเป็นครั้งแรกที่ผมแสดงบทชีวิตและมันเข้ากันได้ดีกับแนวเพลง ความรักของชายและหญิงที่ถ่ายทอดผ่านบทพูดและบทเพลง ระหว่างแสดง Tears of Heaven ผมซาบซึ้งไปกับรักที่ทำให้หัวใจสลาย ผมร้องไห้เยอะมาก ยูชอนก็ร้องไห้ตอนที่ดูเหมือนกันครับ”
Translated by: XiahPress
แปลไทย: ลูกแก้วใสกิ๊งระริ๊ง
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Junsu, JYJ และติดป้ายกำกับ , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ [Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน – คิมจุนซู ม่านเปิดเพื่อ Tears of Heaven

  1. comet2522 พูดว่า:

    อืม..น้องหน่ะเจ๋งอยู่แล้ว เราเองเวลาเห็นน้องร้องไห้ก้ร้องตามเหมือนกันไม่ว่าเรื่องอะไร
    อยากดูละครน้องทุกเรื่องเลย

  2. twenty5 พูดว่า:

    อยากเห็นจุนซูเล่นละครทีวีบ้าง

ใส่ความเห็น

