[Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน – คิมจุนซู ถูกลิขิตให้พบกับ ‘เดธ’ ใน Elizabeth

THE JYJ Magazine: The Story of 1000 Days – Kim Junsu, Destined to Meet ‘Death’ in “Elizabeth”
[Trans] THE JYJ Magazine เรื่องราวของ 1,000 วัน – คิมจุนซู ถูกลิขิตให้พบกับ ‘เดธ’ ใน Elizabeth

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2012 เมื่อคิมจุนซูขึ้นไปยืนอยู่บนเวทีด้วยมิวสิคัลเรื่องที่ 3 อย่าง Elizabeth แฟนๆ ของเขาต่างแปลกใจ เพราะเขาเลือกบท ‘ท็อดด์ (เดธ)’ ที่ไม่ได้มีโอกาสในการออกมาอยู่บนเวทีมากนัก ด้วยความสำเร็จต่อเนื่องจาก Mozart และ Tears of Heaven คิมจุนซูก้าวขึ้นมาเป็นดาราระดับแนวหน้าในวงการมิวสิคัลอย่างรวดเร็ว เหนือสิ่งอื่นได้ พลังการขายบัตรของเขาน่าเหลือเชื่อ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องช็อคครั้งใหญ่เมื่อคิมจุนซูเลือก Elizabeth มิวสิคัลที่มีตัวละครเอกเป็นผู้หญิง
ตัวเลือกของเขามีกระแสตอบรับที่แตกกันจากคนรอบข้าง แฟนๆ ของเขาคัดค้าน คิมจุนซูมองย้อนกลับไปในช่วงวันนั้นและบอกว่า “หลายต่อหลายคนถามผมว่าทำไมผมถึงเลือกบทของเดธที่ได้ออกแสดงน้อยกว่า” แต่คิมจุนซูก็เดินหน้ากับการตัดสินใจของเขา เขาเชื่อมั่นกับมันอย่างมาก ความสำเร็จครั้งก่อนของมิวสิคัลสองเรื่องนำความมั่นใจมาให้เขาและเขา ‘อยากจะทำในสิ่งที่เขาชอบทำ’ แต่มันอาจจะเป็นทางเลือกที่เป็นไปไม่ได้หากเขาไม่มีความสามารถที่จะทำ มันไม่ใช่ว่าเขาเก็บแต่คำโต้แย้งของตัวเอง เขาชอบการแสดงบนเวทีก็เท่านั้น อีกใจหนึ่ง เขาก็มีความคิดที่เป็นจริงเป็นจัง “ผมรับบทนำไปตลอดไม่ได้หรอกครับ” ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจจะรับบทนี้อย่างปุบปับ การตัดสินใจในครั้งนั้นอาจเป็นไปไม่ได้หากเขาไม่ได้มีความสามารถ ความมั่นใจและการมองตลอดได้อย่างลึกล้ำ
มันประสบความสำเร็จตามคาด! ตั้งแต่การเปิดขายบัตร หลายคนสามารถคาดการณ์ความสำเร็จของ Elizabeth ได้ บัตรเข้าชมเปิดขาย 3 เดือนก่อนเปิดแสดงวันแรกและบัตรเข้าชมทั้งหมดสำหรับรอบที่คิมจุนซูแสดงก็ขายหมดภายใน 10 นาที สื่อมวลชนเก็บความประหลาดใจเอาไว้ไม่อยู่และบอกว่า “เขาพิสูจน์พลังการขายบัตรเข้าชมในตำนานอีกครั้ง”

– วินัยในตัวเองที่ถี่ถ้วน เคล็ดลับของการชนะรางวัล –

ด้วยมิวสิคัลเรื่องนี้ คิมจุนซูยืนยันตำแหน่งของตัวเองภายในเวลา 3 ปีได้อย่างมั่นคงหลังจากเขาก้าวเข้ามาสู่วงการมิวสิคัล ตำแหน่ง ‘สุดยอด’ ที่ไม่มีใครสู้ได้รับการพิสูจน์ด้วยการชนะรางวัล คิมจุนซูได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในงาน Korea Musical Awards ครั้งที่ 18 ที่จัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม ปี 2012 มันเป็นความสำเร็จที่เขาทำได้ภายในเวลา 3 ปีหลังจากเดบิวต์ในวงการมิวสิคัล ยิ่งไปกว่านั้น มันเป็นครั้งแรกที่นักร้องไอดอลชนะรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม “เพลงที่แต่งโดยซิลเวสเตอร์ ลีเวย์นำผมมาสู่การร่วมแสดง Elizabeth ตัวละคร ‘เดธ’ ดึงดูดผมด้วยครับ เขาไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นสิ่งเหนือจินตนาการ และผมประทับใจกับเพลง ‘Shadows grows longer ด้วยครับ! ฮ่าๆ (เขาเริ่มร้องเพลงขึ้นมากะทันหัน) เงามืดทอดตัวยาวขึ้น / มนุษย์ไม่เคยได้เห็น…”
นักแต่งเพลงซิลเวสเตอร์ ลีเวย์ซ่อนความชื่นชมในความสามารถของคิมจุนซูเอาไว้ไม่อยู่ “ผมตกตะลึงกับวิธีที่คิมจุนซูนำละครผ่านบท ‘เดธ’ ของเขา บางครั้งเขาทำให้เราตกใจ บางครั้งเขามืดมน และบางครั้งเขาเดินไปรอบกายเอลิซาเบธราวกับสัตว์ป่าดุร้าย นำแสดงมิวสิคัลด้วยเสน่ห์ของเขา เขาเพอร์เฟคครับ”
Elizabeth นำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่ชีวิตประจำวันของคิมจุนซู เขาควบคุมอาหารและลดน้ำหนัก แม้กระทั่งตอนที่ให้สัมภาษณ์นานสี่ชั่วโมง เขาดื่มแค่กาแฟอเมริกาโน่แบบแคลอรี่ต่ำเท่านั้น เขายังคงควบคุมอาหารอยู่ “ตัวละคร ‘เดธ’ จะต้องเย็นชาและเซ็กซี่ ผมมองในกระจกก่อนการซ้อมจะเริ่มและพบว่าตัวเองไม่เซ็กซี่เอาซะเลย ฮ่าๆ ผมคิดว่าในสถานการณ์นั้น ผมคงจะอายกับรูปร่างหน้าตาตัวเอง ไม่ต้องพูดถึงการตั้งใจกับการแสดงเลย ผมออกกำลังกายและควบคุมขนาดมื้ออาหาร และในที่สุดก็ลดไปได้ 6 กิโล กระทั่งตอนนี้ผมก็ดื่มแค่กาแฟอเมริกาโน่ครับ (หัวเราะ)”

– ทำให้แฟนมิวสิคัลตื่นตะลึง –

ระหว่างที่แสดง Elizabeth เขาแต่งเพลง ‘Tarantallegra’ เพลงไตเติ้ลในอัลบั้มเดี่ยวของเขา ได้แรงบันดาลใจมากจาก Elizabeth เขาใช้เครื่องดนตรีอย่างกลองใหญ่ ทรัมเป็ตและเครื่องสายแม้ว่ามันจะเป็นเพลงแดนซ์ ในช่วงนั้น เขาเริ่มมีความสัมพันธ์สนิทสนมกับโจซึงอู ก่อนหน้าที่จะมีคิมจุนซู โจซึงอูเป็นดาราที่มีพลังการขายบัตรมากที่สุดในวงการมิวสิคัล ตอนนี้คิมจุนซูถึงกำเนิดขึ้นมาและ ‘ระบบพลังจากคนสองคน’ ก็เกิดขึ้น โลกมองเห็นว่าโจซึงอูกับคิมจุนซูเป็นคู่แข่งกัน อย่างไรก็ตาม ความจริงคือทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทและสัญญาว่าวันหนึ่งจะ ‘ร่วมแสดงในมิวสิคัลเรื่องเดียวกัน’ อายุและอาชีพของพวกเขาแตกต่างกันแต่พวกเขาเป็นเพื่อนที่สนับสนุนและให้กำลังใจกันและกัน
เมื่อเผยถึงคำสัญญาที่จะร่วมแสดงกับโจซึงอู คิมจุนซูหัวเราะและบอกว่า “ถ้าเราแสดงด้วยกันบนเวที แม้กระทั่งศูนย์วัฒนธรรมเซจองก็อาจจะเล็กไปสำหรับเรารึเปล่าครับ?” เขามีความมีความมั่นใจและความภูมิใจที่น่าเชื่อ เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่คิมจุนซูมีแฟนๆ มิวสิคัลเพิ่มขึ้นมามากที่สุดด้วยเรื่อง Elizabeth ซึ่งเป็นมิวสิคัลที่แฟนๆ ของเขาคัดค้านหัวชนฝามากที่สุด “ผมมีแฟนที่คลั่งมิวสิคัลเพิ่มขึ้นมาเยอะเลยครับ บางคนถึงกับบอกว่าแต่ก่อนพวกเขาเป็นแฟนของนักแสดงคนอื่น แต่ตอนนี้กลายมาเป็นแฟนของผมแล้ว ฮ่าๆ”
เพลงประกอบมิวสิคัลเรื่อง Elizabeth ซึ่งคิมจุนซูร่วมร้องนั้นขึ้นอันดับหนึ่งชาร์ตอัลบั้มประจำปีของ Hanteo ภายในเวลาสามวันหลังจากวางแผง พลังของคิมจุนซูระเบิดออกมา ไม่เพียงแต่ในการขายบัตรเข้าชมแต่ในการขายอัลบั้มด้วย จากมิวสิคัลสามเรื่องคือ Mozart จนถึง Elizabeth คิมจุนซูได้รับรางวัลนักแสดงยอดนิยมจาก ‘The Musical Awards’ สามปีรวด นอกจากนั้น นักแสดงหญิงคนไหนที่แสดงกับคิมจุนซูจะชนะรางวัลนักแสดงยอดนิยมในปีนั้นด้วย ในหมู่นักแสดงมิวสิคัล ‘กฎของคิมจุนซู’ ถือกำเนิดขึ้นมา: ‘การได้แสดงกับคิมจุนซูคือการได้รับรางวัลนักแสดงยอดนิยม’
“ผมเห็นพี่ยูนกงจูที่แสดงกับผมได้รับรางวัลนักแสดงยอดนิยมและกล่าวขอบคุณในขณะที่น้ำตาไหล เพราะการชนะรางวัลยอดนิยมเป็นการพิสูจน์พลังการขายบัตรของคนนั้น มันดีสำหรับนักแสดงและผมก็รู้สึกดีด้วยครับ”

– ความปิติยินดีที่ลืมไม่ลงบนเวที –

แน่นอนว่าไม่ใช่ว่ามีแต่เรื่องที่น่าสุขใจทุกวัน เพราะเขาต้องรับผิดชอบเวทีคนเดียว คิมจุนซูมีช่วงเวลาที่เขาเหงื่อตกด้วยความแปลกใจ มันเป็นตอนทีแสดง Elizabeth เขาหวนคิดถึงตอนนั้น คิมจุนซูเปล่งเสียงออกมา จำได้ว่าตอนนั้นน่าตกใจแค่ไหน เขาถึงขนาดส่ายหัวหลายครั้ง เขาลืมเนื้อเพลงบางส่วนตอนอยู่บนเวที พอคิดถึงเรื่องที่ว่าเขาเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบแค่ไหน มันเป็นเรื่องที่เกินจะจินตนาการสำหรับเขา แต่ยังไงเขาก็อยู่บนเวทีเสียแล้ว “ผมรู้สึกแย่มากเพราะผมเริ่มร้องเพลงทั้งๆ ที่ตัวเองรู้อยู่แล้วว่าลืมเนื้อเพลงไปบางส่วน เวลาร้องเพลงผมค่อนข้างรักความสมบูรณ์แบบดังนั้นผมทนตัวเองไม่ได้ที่ทำผิดพลาดกับเนื้อเพลง แต่ผมก็ทำพลาดอยู่เหมือนกัน”
เมื่อเขาสะสมประสบการณ์มากขึ้น เขาเริ่มเห็นเสน่ห์ของมิวสิคัลอย่างช้าๆ เขาบอกว่า “ผมชอบมิวสิคัลที่ให้โอกาสผมได้ยืนบนเวทีอีกครั้ง มันเป็นแนวที่สมบูรณ์แบบซึ่งผสมผสานเพลง การร้องและการแสดง ดังนั้นผมรู้สึกสุขใจอย่างมากทุกครั้งที่ยืนบนเวที ช่วงเวลาเปิดม่านขอบคุณคือตอนที่ผมได้รับพลังมามากที่สุดในการแสดงมิวสิคัล ผมมีความสุขมาก เวลาผู้ชมประทับใจกับการแสดงของเราลุกขึ้นยืนปรบมือให้”
“ผมยังคงคิดว่ามันยากจะให้คำจำกัดความกับมิวสิคัล ดังนั้นผมคิดว่าผมยังไม่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผมกำลังอยู่ในระหว่างการเข้าใจแนวทางของมิวสิคัลอย่างช้าๆ สิ่งที่จะสำคัญคือผมอยากจะแสดงและจะแสดงมิวสิคัลต่อไปครับ” เขากล่าวเสริมอย่างหนักแน่น
Translated by: XiahPress
แปลไทย: ลูกแก้วใสกิ๊งระริ๊ง
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Junsu, JYJ และติดป้ายกำกับ , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

