[Trans INTERVIEW] 130124 ‘นักร้องเดี่ยว’ คิมแจจุง “เหตุผลที่ผมไม่ใช้ชื่อ ‘Hero’…”

130124 ‘Solo Singer’ Kim Jaejoong, “The Reason I Don’t Use The Name ‘Hero’…”
[Trans INTERVIEW] 130124 ‘นักร้องเดี่ยว’ คิมแจจุง “เหตุผลที่ผมไม่ใช้ชื่อ ‘Hero’…”

คิมแจจุง นักร้องผู้มีพรสวรรค์และเปี่ยมไปด้วยอารมณ์แห่งวง JYJ และนักแสดงผู้เคยปรากฎตัวทั้งในจอเงินและจอแก้ว กำลังพบความท้าทายครั้งใหม่ในฐานะนักร้องเดี่ยว ลองแนวเพลงใหม่ที่เขาไม่เคยร้องมาก่อน คิมแจจุงร่วมงานกับคิมบาดาเพื่อสร้างสรรค์เพลงร็อคแนวดั่งเดิมที่มีสีสันเป็นเอกลักษณ์ที่เน้นพรสวรรค์ในการใช้เสียงที่มีพลังของเขา ใส่อารมณ์และเรื่องราวที่ไม่เคยบอกเล่าจากเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในฐานะนักร้องและนักแสดงลงไปในเนื้อเพลงของมินิอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกของเขา คิมแจจุงเต็มไปด้วยความคาดหวังกับความท้าทายครั้งใหม่ที่เขาเผชิญหน้า
มันมีมุมมองแง่ลบต่อไอดอลที่ทำงานดนตรีในแนวร็อค นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่มุนฮีจุนมีแอนตี้แฟนมากมายตอนที่เขาเริ่มทำงานเดี่ยวหลังจากวง H.O.T แยกวง “ผมพิจารณาเรื่องมุมมองแง่ลบด้วยครับ เพราะว่าร็อคเป็นแนวที่แตกต่างออกจากสไตล์ที่ผมเคยร้องมาจนถึงตอนนี้ ผมพยายามอย่างหนักที่จะขจัดนิสัยที่ติดมาหลายปีและผมเรียนรู้ที่จะร้องเพลงและแสดงอารมณ์ในแนวร็อคแบบดั่งเดิม”
แม้ว่าเขาจะประหม่ากับแนวเพลงใหม่ เขามุ่งมั่นที่จะเอาชนะความยากลำบากทุกอย่างเพื่อประสบความสำเร็จ แทนที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างมากมาย เขาทำงานหนักเพื่อซึมซับแนวร็อคดั่งเดิมและต้องขอบคุณความช่วยเหลือจากเพื่อนนักดนตรี เขาจึงทำอัลบั้มในได้อย่างประสบความสำเร็จ “ตอนแรกที่ผมเลือกร็อคเป็นแนวที่ชอบและตั้งใจทำอัลบั้ม ผมไม่คิดว่าตัวเองจะได้ทำงานกับรุ่นพี่ที่ยอดเยี่ยม ผู้ชี้นำและแต่งเพลงให้กับผม ผมได้รับความช่วยเหลืออย่างมากและสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับแนวเพลงที่ชอบมาโดยตลอดได้เยอะเลยครับ”
การทำงานร่วมกันระหว่างคิมแจจุงกับคิมบาดา นักร้องนำวง Sinawi ได้กลายเป็นประสบการณ์การเรียนรู้และการค้นพบครั้งใหม่สำหรับเขา ตั้งแต่การออกเสียงโดยเฉพาะสำหรับเพลงแนวร็อคจนถึงการเปลี่ยนแปลงสไตล์การเพลง คิมแจจุงต้องผ่านขั้นตอนการฝึกฝนอย่างเข้มงวดเพื่อมาถึงจุดนี้เขายืนอยู่ตอนนี้ “มันยากจริง ๆ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงสไตล์การร้องของผม ถ้าคุณฟังมินิอัลบั้มของผมจากเพลงแรงจนถึงเพลงสุดท้าย มันไม่ฟังดูเหมือนคนสองคนที่ต่างกันเหรอครับ? เพลง ‘One Kiss’ มีโน้ตสูงมากมาย ดังนั้นผมรู้สึกเหมือนอยู่อีกโลกนึงเลย (หัวเราะ) มันรู้สึกเหมือนผมกลับไปเป็นนักร้องมือใหม่อีกครั้ง แต่ผมไม่ได้โยนสไตล์เดิมของตัวเองทิ้งไปเพื่อให้เหมาะกับแนวร็อคหรอกนะครับ ผมแค่ทำงานให้หนักเพื่อหาทางเปลี่ยนแปลงสไตล์ของตัวเองนิดหน่อยให้ไปกับแนวร็อคได้”
คิมแจจุงมีส่วนร่วมในบทเพลงและขั้นตอนการเขียนเนื้อเพลงทั้งอัลบั้ม คิมแจจุงเขียนอารมณ์และเรื่องราวที่แอบซ่อนในชีวิตของเขาในฐานะนักร้องและนักแสดงลงไปในเนื้อเพลงของเขาและอวดพรสวรรค์อีกครั้ง “ผมแต่งเนื้อเพลงได้ค่อนข้างเร็วครับ มันอาจใช้เวลาพักหนึ่งถ้าผมเขียนอะไรที่ต้องแต่งเรื่องราวขึ้นมา อย่างนิยาย แต่เพราะเนื้อเพลงส่วนใหญ่ไม่ได้มีรายละเอียดขนาดนั้น ผมเขียนได้เร็ว ผมใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีในการเขียนเนื้อเพลง ‘I’ll Protect You’ เพลงประกอบละครเรื่อง Protect the Boss และเพลง Even When I’m Alive, It Feels Like a Dream’ เพลงประกอบละครเรื่อง Dr. Jin แต่ผมใช้เวลากว่า 3 วันในการเขียนเนื้อเพลง ‘One Kiss’ ผมคิดว่าผมใช้เวลานานที่สุดที่เคยในการแต่งเนื้อเพลงเพลงนี้”
เอ็มวีเพลง ‘Mine’ เพลงไตเติ้ลของอัลบั้มเดี่ยวของคิมแจจุงได้สร้างความประทับใจลึกซึ้งกับการใช้อุปกรณ์การถ่ายทำคุณภาพชั้นเยี่ยมและมีภาพที่เข้มข้น คิมแจจุงเริ่มต้นเอ็มวีด้วยภาพลักษณ์ที่ลึกลับและไร้เดียงสา จากนั้นกลายเป็นถูกล่ามโซ่และอยู่ในความเจ็บปวด จนสุดท้ายกลายเป็นตัวละครเหนือจินตนาการ สร้างภาพลักษณ์ที่น่าขนลุกในแต่ละฉาก ผสมผสานความแปลกประหลาดให้กับเอ็มวีด้วยเสื้อผ้าจากนักออกแบบชื่อดังอย่างซองแฮมยอง “ผมขอให้ผู้กำกับหาธีมของเอ็มวีจากเนื้อเพลง และเขากลับมาหาผมวันถัดมาด้วยคอนเซ็ปต์หลากหลายที่เราทำในเอ็มวี มันให้ความรู้สึกเหมือนเขาได้ค้นคว้ามามากมายก่อนหน้านั้นเลยครับ เราอดนอนกันสองคืนเพื่อถ่ายทำเอ็มวีและมันเสร็จออกมาอย่างมีศิลปะและส่วนตัวผมพอใจมาก ๆ กับผลที่ได้”
สมาชิกวง JYJ ที่มีชื่อเรื่องมิตรภาพที่แน่นแฟ้นกับคิมแจจุงมีปฏิกริยายังไงกับอัลบั้มเดี่ยวของคิมแจจุง? เมื่อถามคำถามนี้ คิมแจจุงยิ้มให้เราอย่างสุขใจ “สำหรับยูชอน เขาได้ฟัง ‘One Kiss’ เป็นครั้งแรกตอนอยู่เมืองจีนและบอกว่า “ผมรู้สึกอยากจะไปดื่มตอนนี้เลยอ่ะ’ เพลงนี้ดีจริง ๆ ถ้าผมบอกว่าผมชอบมากกว่าเพลง Tarantallegra ของจุนซู เขาก็จะเริ่มงอนผมใช่มั้ยล่ะ” ยูชอนชอบเพลงที่เต็มไปด้วยอารมณ์มากกว่าเพลงแดนซ์อยู่แล้ว และผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่เขาอยากไปดื่มตอนที่ได้ฟังเพลง จุนซูชอบเพลง ‘Mine’ ของผมมาก ๆ ในอดีต ตอนที่เราทำงานในญี่ปุ่น ผมเคยออกซิงเกิ้ลเพลง ‘Maze’ ตั้งแต่นั้นมา จุนซูบอกผมตลอดว่า ‘ถ้าพี่ออกอัลบั้มเดี่ยว พี่ต้องทำเพลงร็อคนะ พี่ต้องทำเพลงที่มีจังหวะหนักๆ”
แม้ว่าเขาจะเป็นสมาชิกวง JYJ คิมจุนซูยังเก็บชื่อ ‘Xia(h)’ ชื่อที่เขาใช้ตอนที่สมัยเป็นสมาชิกวง TVXQ เวลาที่เขามีกิจกรรมเดี่ยว แต่คิมแจจุงระมัดระวังเรื่องการใช้ชื่อ ‘Hero’ “จุนซูคงชอบชื่อ ‘Xia’ จริง ๆ น่ะครับ (หัวเราะ) จุนซูเชื่อว่าเวลาเขาเป็นนักแสดงมิวสิคัล ชื่อคิมจุนซูเหมาะกับเขาที่สุด และเวลาเขาเป็นนักร้อง ชื่อ ‘Xia’ เหมาะกับเขาที่สุด และผมคิดว่าผมเห็นด้วยกับเขาเรื่องนั้นนะ สำหรับผมแล้วเพราะว่าชื่อ ‘Hero’ เป็นชื่อที่ผมเคยใช้ตอนที่เราห้าคนอยู่ด้วยกัน ผมตัดสินใจจะหลีกเลี่ยงการใช้ชื่อให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ตอนนี้”

คิมแจจุงเลือก ‘แฟนๆ’ เป็นเหตุผลสำคัญที่สุดในการออกอัลบั้มเดี่ยวของเขา เขารู้ว่าตั้งแต่เริ่มมี JYJ และกิจกรรมเดี่ยว เขามุ่งมั่นกับการแสดงมากกว่างานดนตรี “ผมมั่นใจว่ามีคนที่ชอบ JYJ ทั้งวงและมีคนที่ชอบน้ำเสียงของเมมเบอร์แต่ละคนด้วย ผมไม่อยากให้คนเหล่านั้นก็ต้องรอนานเกินไป ดังนั้นผมอยากจะเอาดนตรีของผมไปให้พวกเขาได้เร็ว ๆ ครับ”
ด้วยกิจกรรมถัดไปสำหรับอัลบั้ม คิมแจจุงวางแผนจะไปหาแฟน ๆ ในต่างประเทศของเขาด้วย แม้มันไม่มีเพลงมากมายในอัลบั้ม นี่เป็นอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกของเขาและเขากำลังปรึกษากับเอเจนซี่เรื่องความเป็นไปได้ของการออกคอนเสิร์ตเวิร์ลทัวร์ในอนาคต เมื่อ JYJ ชนะคดีกับบริษัทเอเจนซี่ในญี่ปุ่นอย่าง Avex หลายต่อหลายคนคาดการณ์ว่าคิมแจจุงจะไปทำงานเดี่ยวในประเทศญี่ปุ่น แต่เขามีความคิดที่ต่างออกไป
“ส่วนตัวแล้ว ผมอยากให้สมาชิกทั้งสามของ JYJ ได้อยู่ด้วยกันตอนที่เราทำงานในญี่ปุ่นอีกครั้ง ผมคิดว่ามันเป็นหน้าที่ที่เราจะไปด้วยกันในฐานะวงสามคนและแสดงแก่แฟน ๆ ที่รอเราอย่างเงียบ ๆ ในญี่ปุ่นตลอดเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนความเป็นไปได้ของเรื่องเวิร์ลทัวร์ ผมอยากจะทำถ้าเพลงของผมสามารถมีคุณภาพมากพอที่จะออกการแสดงเวิร์ลทัวร์ได้ครับ”
คิมแจจุงผู้เริ่มต้นปีในฐานะนักร้องมีแผนจะทำงานแสดงต่อไปเช่นกัน ทั้งทางจอเงินและจอแก้ว ด้วยตารางงานกิจกรรมของ JYJ ปี 2013 จะเป็นปีที่พิเศษมากสำหรับแฟน ๆ ของพวกเขา
Source: [StarN]
Translated & Shared by: dongbangdata.net
แปลไทย: ลูกแก้วใสกิ๊งระริ๊ง
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Interview, Jaejoong และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

4 ตอบกลับที่ [Trans INTERVIEW] 130124 ‘นักร้องเดี่ยว’ คิมแจจุง “เหตุผลที่ผมไม่ใช้ชื่อ ‘Hero’…”

  1. little g พูดว่า:

    น่ารักเนาะปาร์คกลัวจุนงอนด้วยถ้าบอกว่าชอบเพลงแจมากกว่า
    อยากไปทำงานที่ญี่ปุ่นพร้อมกันทั้งสามคนยเป็นคำตอบที่ฟังแล้วอบอุ่นมากๆ
    แฟนๆก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน
    อยากฟังเพลงหนุ่มๆเร็วๆจังเลย

  2. cassiwawa พูดว่า:

    ดีจังเลยค่ะ
    ฉันคิดไม่ผิดจริงๆที่รอพี่

  3. @25032547 พูดว่า:

    Hero มีไว้สำหรับ 5คน.แต่ไม่ว่าจะใช้ชื่ออะไร..เธอก็ยังเป็น “คิมแจจุง”ของเราเสมอ ^^

    น่ารัก.นะ..ยูชอนกลัวจุนซูงอน ^^

  4. jjtwenty3 พูดว่า:

    ขอบคุณค่ะ

ใส่ความเห็น

