[แปล] บทความรวบรวมหลักฐานและตีแผ่ซาแซงกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของไอดอลเกาหลี รวมถึง JYJ

ช่วงนี้เกิดประเด็นร้อนขึ้นมาเกี่ยวกับความรุนแรงต่อแฟนคลับ
แจจุงถูกจับได้ว่าใช้ความรุนแรงกับแฟนคลับพร้อมหลักฐานเป็นไฟล์เสียง อย่างไรก็ตาม มันมีประเด็นมากกว่าที่ถูกรายงานโดยสื่อ
ซึ่งแฟนคลับชาวเกาหลีรู้มาโดยตลอดว่าสักวันหนึ่งจะต้องเกิดเรื่องเพราะซาแซงพวกนี้
ด้านล่างคือเวอร์ชั่นต้นฉบับของไฟล์เสียง
Dispatch ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าว ตั้งใจตัดเอาบางส่วนมาตัดต่อเพื่อให้ฟังเหมือนว่าแจจุงสบถ
และทำร้ายร่างกายเด็กสาวผู้บริสุทธิ์ แต่ในความจริง มันไม่ใช่อย่างนั้นแม้แต่น้อย
ความรุนแรงไม่ใช่สิ่งที่จะยอมรับได้ในกรณีใดๆ ก็ตาม แต่ในกรณีนี้เราต้องดูด้วยว่าเหตุผลมันคืออะไรและทำไมมันจึงเกิดขึ้น

กรุณาอ่านให้จบ

มันจะทำให้คุณรู้จักเจวายเจและทงบังชินกิได้มากขึ้น เพราะแฟนคลับชาวเอเชียส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล่าวถึงเรื่องนี้กันนัก

ประเด็นหลักซาแซงคือใคร


มันถูกอัดไว้ในช่วงประมาณปี 2009
บางคนเข้าใจผิดและสงสัยว่าทำไมมันจึงมีแต่เสียงไม่มีภาพอะไรเลย นั่นก็เพราะว่าซาแซงคนนี้แอบอัดไว้ เพื่อ?
ลองอ่านดูด้านล่างเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดกับชางมิน พวกนี้ชอบแอบอัดสิ่งต่างๆ ไว้เพื่อเป็นของที่ระลึก พวกโรคจิตดีๆ นี่เอง
เหตุการณ์แจจุงไปดื่มกับเพื่อน แล้วพบว่าถูกพวกซาแซงสะกดรอยตามขณะกลับบ้าน ระเบิดก็เลยลง
(T/N คำแปลด้านล่างขออนุญาตเซนเซอร์เนื่องด้วยมีคำสบถอยู่มากนะคะ ใครอยากอ่านกด Ctrl + A เอาจ้า)
ตามผมไปทั่ว พยายามติดต่อผม
พวกคุณสนุกกันมากใช่ไหม คงสนุกมาก
ไม่เคยคิดสักนิดว่ามันเครียดมากแค่ไหนสำหรับพวกเรา มันจะยังดีซะกว่าถ้าผมจะเป็นคนธรรมดา แล้วอยู่โดยไม่มีเรื่องพวกนี้
ไม่ว่าจะไปไหนก็ถูกตาม ไม่ว่าจะไปไหนก็โทรตาม ต้องถูกถามว่า “เธออยู่ไหน เธออยู่ที่นั่นใช่ไหม”
ต้องอยู่และวิ่งหนีวุ่นวาย ผมเป็นอาชญากรหรือไง
หึ ผมอยู่ที่ญี่ปุ่นสี่วันตอนพัก ผมอยู่ที่ญี่ปุ่น เพราะพวกคุณ

เพราะถ้าผมกลับมาผมก็ไม่มีอิสระเลย พวกคุณคิดว่าผมอยากจะอยู่ที่เวรๆหรือไง
แม่งผมยังต้องอยู่ที่นี่หรือไง
พวกเลวๆ อย่างคุณ รู้ไหมว่ามีคนแบบพวกคุณอยู่เท่าไหร่ เป็นสิบเท่า พวกแท็กซี่ห่าที่คอยขับตามหากินโดยพาพวกคุณไปตามผม
เสี่ยงชีวิตตัวเอง ตามผมไปไม่ว่าจะไฟแดงมีรถจอดอยู่ข้างหน้าเป็นโหล ก็ขับรถสวนเลนมันซะเพื่อจะตาม

พวกเหี้ยที่ตามผมเพื่อเงินและพวกแฟนที่เอาเงินไปให้มัน แม่ง
เพราะซาแซงและซาแท็กที่ตามผม ผมต้องหลบซ่อนไปตลอดชีวิตหรือไงห้ะ ห้ะ

ทำไมผมต้องเป็นอย่างนี้ ทำไมผมต้องเป็นนักโทษ ผมต้องอยู่ที่เกาหลีเพื่อพวกเวรอย่างคุณหรือไง ห่า หลังจากนี้อิพวกซาแซงแม่งก็คงโทรหาตำรวจ พวกคุณคงโทรหาตำรวจ ไม่หรอก มันเกิดขึ้นบ่อยไป ถ้าไม่โทรก็คงเป็นคนดีชะมัดเลย ทำเรื่องเหี้ยๆ อย่างนี้แล้วก็โทรหาตำรวจ บอกว่ารู้สึกแย่เพราะผมทำร้ายพวกเขา เรียกร้องเงิน พวกซาแซงบ้า คุณไปเชื่อพวกซาแซงได้ไง ผมต้องไปชดเชยให้พวกบ้าๆ ที่ตามผมไปทุกที่อย่างนั้นเหรอ แม่งคุณรู้ไหมว่าผมต้องตีหัวคุณอย่าง เมื่อกี๊ไปกี่ครั้ง ยิ่งกว่าสิบ นับไม่ถ้วน ไปเลยเลวเอ๊ย มันสนุกมากใช่ไหม อ้อสนุกล่ะสิ มานี่ กลับมาสิ มาใกล้ๆ อีก สนุกใช่ไหม นี่มันเกมรอดชีวิตหรือไง สนุกใช่ไหม ตามผมอยู่ได้ ถ้าผมตีหัวพวกคุณซะที คุณก็โทรหาตำรวจว่าคุณกลับบ้านไม่ได้เพราะหัวคุณช้ำ เลวเอ๊ยถ้าผมออกข้างนอกทั้งวัน คุณก็ตามผมทั้งวัน แล้วไง โทรบอกตำรวจว่ากลับบ้านไม่ได้งั้นสิ ทุเรศสิ งั้นตามผมทำไม แล้วไปบอกว่ากลับบ้านไม่ได้ ว่างขนาดนั้นหรือไง แม่งเอ๊ย ผมนอนแค่สามชม.ต่อวัน ต่อกันเป็นสัปดาห์ แล้วพวกคุณก็ไปพูดว่า “โอ้แจจุงทำตัวเหมือนนินจา เขาหลบเก่งมาก” แล้วก็โหรหาผม ส่งข้อความหาผม มันถูกโพสต์อยู่บ่อยๆ ในบล็อก ผมอ่านมันประจำ ใครไปซาลอน ชางมินทำอย่างนี้เมื่อไร ยุนโฮทำอย่างนั้นเมื่อไหร่ พวกคุณรู้แม่งซะทุกอย่าง
แล้วพวกคุณที่เหลือล่ะ ทำไมไม่รู้จักผม ไม่รู้วันหยุดนี้ ไม่รู้ว่าผมไปไหน ห๊ะ ผมต้องหลบซ่อนอย่างนี้หรือไง การหลบซ่อนมันปัญญาอ่อนมาก แล้วพวกคุณเป็นอะไรที่ต้องตามผม เหี้ยเอ๊ย เป็นนักร้องอย่างนี้ผมจะหาแฟนได้ไหม หรือผมต้องเช็คบล็อกคุณตลอดเวลาไม่ว่าจะไปไหน ผมเป็นประธานาธิบดีหรือไง แม่งสิ พวกคุณน่ะ อยากได้ผู้ชายนักหรือไง ต้องการความสนใจจากพวกไอดอลหนุ่มๆ จนทำลายแม้แต่ความเป็นส่วนตัว แล้วเนี่ยที่ไปจ้างแท็กซี่น่ะ มีเงินมากหรือไง ถ้าจะเงินนั้นไปซื้อซีดีสักแผ่น พวกผมคงขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งไปแล้วแหละ เราทำงานกันห้าปีกว่าจะขึ้นโอริกอนอันดับหนึ่ง ทั้งๆ ที่ DNBN สนับสนุนอย่างดี ถ้าพวกคุณจะซื้อซีดีแม่งสักแผ่นแทนที่จะมาตามกันอย่างนี้ เราคงขึ้นชาร์ตไปถึงไหนต่อไหนแล้ว ชอบนักทำเรื่องบ้าเนี่ยกับพวก แท็กซี่ รู้ไหมทำไมผมต้องซื้อรถ เพื่อสลัดแท็กซี่ไง แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะแท็กซี่มันมากเกินไป พวกมันขับเพื่อเงินกันจริงๆ ตามกันสุดๆ
แล้วก็ยังโลภมาก ขนาดเรื่องนอน พวกคุณก็ทำตัวเป็นนกฮูก เที่ยวกลางคืนไม่หลับไม่นอนกันบ่อยๆ แต่พอพวกเราทำมั่งก็ด่า เวลาที่ผมโมโหมากๆ จนควบคุมไม่ได้ ก็บอกตำรวจว่ากลับบ้านไม่ได้เพราะหน้าบวม เรียกร้องเงินชดเชย นั่นแฟนเหรอ อยากรู้จริงๆ ว่าอยากพวกคุณจะได้ขึ้นสวรรค์กันไหม
คิดว่าผมจะชอบคุณหรือไง
เพราะพวกคุณทำอย่างนี้แหละ เราจึงชอบทำงานที่ญี่ปุ่นมากกว่า เวลาสัมภาษณ์ ที่ว่าชอบแฟนคลับเกาหลีเพราะร้องเพลงพร้อมกันหรือเพราะญี่ปุ่นเงียบแล้วฟังเราน่ะเหรอ ปัญญาอ่อน ผมแค่ไม่อยากให้เกาหลีต้องขายหน้าในญี่ปุ่นก็เท่านั้นแหละถึงได้พูดว่าชอบที่คุณร้องเพลงไปพร้อมกัน ชอบพูด ชอบตาม ชอบแหกปากกรี๊ด
เพราะพวกซาแซงอย่างคุณ เราถึงได้เริ่มชอบแฟนคลับต่างชาติมากขึ้น ทำไมคุณคิดว่าญี่ปุ่นและจีนถึงเริ่มทำอย่างนั้น เพราะพวกเขาเลียนแบบคุณไง มีความสุขหรือยังล่ะ
วัฒนธรรมแฟนคลับของเกาหลีจนช่วงปลายปี 2009 คือกรีดร้องอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งต่อมาแคสได้เปลี่ยนจากการตะโกนโค้ด เป็นการนั่งฟังเงียบๆ ในช่วงเพลงช้า แล้าไปตะโกนโค้ดช่วงเพลงเร็วแทน
คลิปเสียงนี้ถูกอัดโดยซาแซงซึ่งไม่ถือว่าเป็นแฟนคลับ พวกนี้จะตามไอดอลไปทั่วและบุกรุกความเป็นส่วนตัว ไอดอลมากมายมีซาแซง แต่วงที่เจอมากที่สุดคือทงบัง บิ๊กแบงและเอฟที โดยเฉพาะซาแซงของทงบังซึ่งได้สรรหาวิธีการใหม่ๆ มาสตอล์ก เช่น การใช้ซาแซงแท็กซี่หรือซาแท็ก ซึ่งต้องจ่ายประมาณ 24000 บาทต่อวันเพื่อตามทงบังไปทุกๆ ที่
ปัจจุบันทงบังมีซาแซงตามอยู่ประมาณ 150 คนต่อวัน ซึ่งมีที่งซาแซงต่างชาติด้วยเช่น จีน ญี่ปุ่น และส่วนน้อยคือยุโรปและอเมริกา
สมาชิกทงบังทุกคนกลายเป็นเป้าหมายทางอาชญากรรมของซาแซงมาเกือบสิบปี กฎหมายเกาหลีไม่สามารถปกป้องไอดอลได้เพราะซาแซงพวกนี้เป็นผู้เยาว์ ส่วนคนที่อายุเกินก็จะทำอะไรที่ซับซ้อนกว่า พวกเขารวยและมีคนหนุนหลัง

1. ซาแซงคืออะไร

ซาแซงคือแฟนที่ติดตามความเป็นส่วนตัวของดารา
:
นิยาม
คนที่ตามไอดอลตลอดเวลา จับตาดูการเคลื่อนไหวของไอดอลด้วยอารมณ์ที่เกินกว่าแฟนคลับทั่วไป
แฟนพวกนี้ยอมละชีวิตประจำวันของตัวเอง เพื่อตามดารา สตอล์กเกอร์พวกนี้ละเมิดความเป็นส่วนตัวของคนดัง จนกลายมาเป็นปัญหาสังคม

(นี่คือคำแปลของข้อความในรูป)
ฉันขอโทษนะยูชอน………
ฉันไปร้านเน็ต….
แต่ไอดีของฉันมียอดค้างชำระมากเกิน
ฉันจึงยืม….(*ซาแซงคนนี้ขโมยหมายเลขประกันสังคมของชอน และไม่ใช่หล่อนคนเดียวที่ทำเช่นนี้)
ฉันต้องมีไอดีจริงๆ สำหรับร้านนี้ และร้านนี้ราคาถูกสุดด้วย
แม่ไม่ทำงานและพ่อก็มีงานของเขาฉันคิดหมายเลขของคนอื่นไม่ออก ในบรรดาที่พอจะนึกออก ของคุณนี่แหละง่ายที่สุด
ขอโทษนะยูชอน **หัวเราะ**..แต่ฉันต้องใช้มันจริงๆ

ฉันต้องใช้มันจริงๆ นะ แต่ฉันจะล็อกเอาท์หลังจากนี้
นี่มันเรื่องบ้าอะไรกัน **หัวเราะ**
ยูชอน **หัวเราะ**

แปล
พีอาร์ของเอเจนซี:
“มันเป็นความกดดันที่มหาศาลมาก ถึงแม้ว่าพวกเราไม่ได้แจ้งตารางงานแต่พวกเขาก็ยังตามกันอยู่เสมอ ผมก็ไม่รู้ว่าพวกเขารู้กันได้ไง จริงๆ นะ พวกเขาเหมือนกับพวกผี ตามไปทุกๆ ที่ แม้แต่พวกคนดังเองก็รู้ ดังนั้นมันจึงเป็นความเครียดที่หนักหนามาก
นั่นทำให้ศิลปินอึดอัดที่จะออกไปข้างนอก ดังนั้นพวกเขาก็เลยงดที่จะออกไปข้างนอกซะเลย เลิกที่จะไปพบปะกับคนอื่นๆ”
คุณไม่มีทางที่จะเห็นพวกเขาเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากปีศาจ เป็นปัญหาสังคม”
(ภาพซาแซงของวันเดอร์เกิร์ลถามว่าพวกเธออาศัยอยู่ที่ไหน)
ซาแซง:
“มันเป็นการเสพติด มันแย่ลงเรื่อยๆ ฉันต้องมาเป็นประจำ
ถ้าไม่มาฉันก็จะคิดอยู่นั่นแหละ ถ้าไม่ไปก็รู้สึกประหลาด แปลกๆ และมันทำให้ฉันอยากไป”

2. เขียนบล็อกว่าสมาชิกกำลังทำอะไร

(จากจุดนี้ไปคือคำแปลของโคเรียน โพสต์เกี่ยวกับซาแซง)
ในรายการทีวี
ยุนโฮ (TVXQ):
ทุกอย่างมันโอเค แค่อย่ามาที่บ้านของพวกเราก็พอ
แฟน:
ok~
คุณเคยเห็นนักร้องคนไหนเคยขออย่างนั้นตรงๆ ไหม ทั้งๆ ที่พวกเขาทำอย่างนี้แล้ว แต่พวกซาแซงก็ไม่เคยหยุด
คุณเคยเห็นความเร็วที่พวกซาแท็กขับไหม ยิ่งกว่าร้อยกิโลต่อชั่วโมง ไม่ใช่แค่คันเดียวด้วย มากกว่าสิบคัน
มากกว่า 80% สมาชิกต้องเผชิญกับอุบัติเหตุเพราะพวกซาแท็ก รอบๆ ที่อยู่ของพวกเขา จะมีพวกซาแซงเฝ้าอยู่เสมอ
-รูปนี้แค่ส่วนน้อยเท่านั้น
คนขับซาแท็ก
นี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงถูกเรียกว่าแท็กซี่ส่วนบุคคล พวกนี้ได้เงินประมาณ 24,000 บาทต่อวัน พวกเขาจะติดต่อกับคนขับคนอื่นเพื่อประสานกันว่าทงบังอยู่ที่ไหน หลังจากคอนเสิร์ต มันเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นแท็กซี่อย่างน้อย 10 คันขับตามรถแวนของทงบัง
(จาก บันทึกส่วนตัวในช่องแสดงความคิดเห็น: ฉันเห็นยุนโฮครั้งหนึ่ง และฉันก็ไม่ใช่แฟนของเขาด้วย
ฉันก็แค่คิดว่าโอ้ เท่จัง ไอดอลซะด้วย แต่เมื่อรถเขาเริ่มวิ่ง มันก็มีประมาณ 15 คนที่กระโดดจากที่นั่ง และสาบานได้
ให้ตายเถอะ แท็กซี่ 18 คันเริ่มตามหมอนั่นไป ฉันรู้สึกเสียใจกับเขาจริงๆ”
พวกซาแซงตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งหรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
มีคนขับซาแท็กบางคนเซ็นสัญญาที่จะชนรถของทงบัง
ความจริงมันมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อรถยนต์ส่วนตัวของมิกกี้และแจจุงถูกชนอย่างตั้งใจ
และมีครั้งนึงระหว่างการทำกิจกรรมอัลบัมที่ 4 เมื่อสมาชิกคนหนึ่งพยายามหนีซาแซงและต้องทิ้งรถบีเอ็มของตัวเองเพราะขับชนเสาไฟฟ้า
365 วันต่อปี ซาแซงติดตามพวกเขา
ระหว่างวันหยุดสิบวันที่ทงบังได้ในหนึ่งปี พวกเขาตามไปแม้แต่ที่บ้านของครอบครัวของสมาชิก พยายามติดสินบนด้วยของขวัญ

ทงบังในรายการทีวี
แปล:
(สำหรับจุนซู) ก้นของเขา ส่วนแจจุงคืออกและแขน
พวกซาแซงจะจับ ลูบ ระหว่างฝูงชน มือนึงจะโผล่ออกมาและเริ่มลูบคลำ
Twitter ของยูชอน
“มันเกินไป เกลียดจริงๆ”
“คนที่อยู่หน้าบ้านผม ผมไม่สามารถคิดถึงเขาในรูปแบบอื่นได้นอกจากแอนตี้”
“อา หงุดหงิด พวกที่อยู่หน้าบ้านน่ะ ไปได้ไหม”
พวกเขาคัดลอกโทรศัพท์ของสมาชิก (เรื่องปกติ) ตรวจสอบทุกๆ สายที่เข้ามา
ทำแม้แต่ตรวจสอบทุกเบอร์ในรายชื่อเพื่อดูว่าเป็นผู้หญิงหรือเปล่า
รายการทีวี
Jaejoong:
“ผมอยู่ที่ริมแม่น้ำฮัน แล้วส่งข้อความบอกให้ยูชอนมาหา ทันใดนั้นผมก็ได้รับข้อความว่าคุณเป็นใคร เรียกยูชอนออกมาทำไม”

3. คำอ้อนวอนโดยตรงจากศิลปิน

mjjeje (แจจุง)
เป็นเวลาเจ็ดปี ในวันที่ยุ่งๆ ผมไม่มีเวลาจะไปพบปะกับเพื่อน ครอบครัวหรือผู้คนที่ผมรัก
แม้ว่าจะต้องเสียเวลาสองถึงสามชั่วโมงบนถนนแต่ผมก็ไม่สามารถไปพบพวกเขาได้
ผมไม่คิดว่านั่นคือความรักหรอกนะ ผมเข้าใจนะว่าคุณคิดถึงพวกเรา เพราะผมก็คิดถึงเหมือนกัน
พวกเราห้าคนเผชิญกับมันมาก่อน พวกเราร้องไห้กันที่บ้าน เราร้องไห้กันบนถนน เราต้องเจอกับอุบัติเหตุ
แต่สิ่งที่เราเห็นผ่านหน้าต่างกระจกคือพวกซาแท็กกำลังยิ้มหัวเราะกัน แน่นอนผมโมโห
แต่ไม่ใช่สำหรับผมเท่านั้น อย่าใช้วิธีการพวกนั้นเลยเพราะมันจะทำให้พวกเราทั้งหมดชีวิตสั้นลง
ผมขอโทษทั้งๆ ที่มันดึกมากแล้ว
แจ จุงถามจีดราก้อนผ่านบีบีว่ามีซาแท็กตามหรือเปล่า
จีดราก้อนไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าซาแท็กคืออะไร ความจริงก็คือไม่ได้มีนักร้องจำนวนมากที่ถูกตามโดยซาแท็ก

ถ้าคุณพิมพ์ 09 ใน Naver (google เกาหลี) ผลที่คุณจะได้อัตโนมัติคือ
090104 (date) DBSK
090104 (date) Yunho
090104 (date) Junsu
090104 (date) Jaejoong
090104 (date) Yoochun
090103 (date) Jaejoong

ถ้าคุณพิมพ์ “airport in” ก็จะได้ว่า

DBSK airport in
ถ้าคุณพิมพ์ “airport out”
จะได้
DBSK airport out
ทงบัง ต้องผ่านอะไรแบบนี้ทุกวันมาเก้าปี ซาแซงคอยตามพวกเขาทุกก้าว
หลักฐานคือลองพิมพ์วันที่เท่าไหร่ลงไปก็ได้ ข้อมูลก็ทงบังก็จะโผล่ขึ้นมาใน auto search
(ในกรณีของเกาหลี คำที่โผล่ใน auto search คือคำที่ถูกคลิกบ่อยจากทั่วประเทศเป็นเวลานาน)
นี่คือโพสต์ในบล็อกของซาแซง
ชางมินพยายามจะไล่ซาแซงในแท็กซี่ไป และขอให้เปิดหน้าต่าง
ซาแซงปิดหน้าต่าง จนนิ้วชางมินติดและเลือดไหล
ซาแซงคนนั้นโพสต์ไว้และดูมีความสุขมากเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นหายาก
หล่อนใช้ ㅋㅋㅋเยอะมากซึ่งหมายถึงการหัวเราะในภาษาเกาหลี

4. ถูกซาแซงชาวจีนทุบตีด้วยหิน


สิ่งที่เกิดขึ้น:
ชางมินและแจจุงอยู่ที่ซอกโชที่ถนนสาธารณะแห่งหนึ่งเพื่อที่จะไปเข้าห้องน้ำ
มีซาแซง 2 คนจากประเทศจีนตามเข้าไปและพยายามถ่ายคลิปวีดีโอของทั้งสองไว้
แจจุงและชางมินก็ตะโกนไล่ออกไป แต่หลังจากนั้นผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวทั้งสองเขวี้ยงกล้องวีดีโอลงพื้นและสบถคำสาปแช่งที่รุนแรงที่สุดใส่ชางมิน 沈昌珉 神經病 不得好死 (ไม่มีทางได้ตายอย่างสงบสุข)
และกระหน่ำตีชางมินที่ไหล่และศีรษะด้วยกระเป๋าใบหนึ่ง
ชางมินน้ำตาเอ่อและเมื่อสมาชิกคนอื่นๆ มาหาเขาก็เริ่มร้องไห้
ที่แย่ไปกว่านั้น กระเป๋าที่ใช้ตีชางมินเต็มไปด้วยก้อนหิน
นี่คือรูปจากเหตุการณ์ในวันนั้น
นี่คือประเภทคนที่พวกเขาต้องรับมือ
มีอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เป็นที่รู้กันดีเกี่ยวกับชางมิน
ชางมินร้องไห้เพราะผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว

มีเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้หลายรูปแบบด้วยกันแต่ที่สำคัญที่สุดคือ
1. ชางมินร้องไห้ 2. ชางมินแกล้งทำเป็นร้องไห้
เพื่อไล่ผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว แต่ก็ทำไม่ได้
– ผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวเขียนข้อความเหล่านี้ไว้ในบล็อกของตัวเองด้วยความภูมิใจ
คำแปล:
#
“ใครที่อยากได้เบอร์โทรศัพท์หรือเลขที่ประกันสังคมของทงบังชินกิให้ติดต่อฉันได้เลย
ฉันจะไม่ให้ฟรีๆ แต่ฉันจะขาย อย่ามาพูดว่าฉันทำไม่ได้ เห็นหลายคนถามมาในคอมเมนต์เลยเปิดโอกาสให้นะ”

6. ช่วยชีวิตผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวที่เกือบจะถูกรถชน
แต่ทำให้ซาแซงคนอื่นเริ่มเลียนแบบบ้าง

มีซาแซงคนหนึ่งเกือบจะถูกรถชนขณะที่กำลังตามยุนโฮ
หลังจากเหตุการณ์นี้ก็เริ่มมีซาแซงคนอื่นเลียนแบบเพื่อพยายามให้สมาชิกของทงบังชินกิช่วยชีวิตตัวเองบ้าง

7. ดงบังชินกิพูดว่าถ้าเกิดใหม่อยากจะมีชีวิตเหมือนคนธรรมดา

คำแปล:
ฉันเคยได้ยินแจจุงร้องไห้กับแม่ในช่วงวันหยุดพักผ่อน พวกเขาไม่สามารถทนผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวได้อีกต่อไป
ครั้งหนึ่งทงบังชินกิเคยถูกถามว่า “ถ้าเกิดใหม่/ชาติหน้าคุณอยากเป็นอะไร”
คุณรู้ไหมว่าพวกเขาตอบว่าอะไร? ทุกคนตอบเหมือนกันว่าอยากจะใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาทั่วไป
พวกเขาอยากอยากมีชีวิตแบบคนปกติเพราะคนที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวพวกนี้
ที่จริงแล้วไม่ใช่แค่แจจุง แต่ยูชอนก็เคยพูดว่า
“ในชาติหน้า ผมไม่อยากเกิดมาอีกแล้วล่ะครับ”
การกระทำที่ถือเป็นอาชญากรรมอื่น
– ส่งเลือดประจำเดือนให้จุนซู
– จูบแจจุงตอนที่เขาหลับในบ้านของเขาเอง
– ทำให้จุนซูประสบอุบัติเหตุขณะที่พวกเขาตามคุกคาม
-โจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล
– คลิปวีดีโอของยูชอน (ที่มีซาแซงคนหนึ่งตบหน้ายูชอนแต่เขาปัดและตีข้อศอกผู้หญิงคนนั้นด้วยฝ่ามือ จากนั้นคลิปวีดีโอนี้ก็ถูกเผยแพร่โดยใช้ชื่อ “ยูชอนทำร้าย/ทุบตีแฟนคลับสาว” คลิปวีดีโอนี้สามารถหาดูได้ในยูทูปในหลายๆมุมกล้อง
https://lh3.googleusercontent.com/L9WCGGFIkVaXOy881MCer12ugJqXL_O4PgtPa8yzMNBhZ94rq7o91SvxNTSLH_Q27JB28mHJINY-gsVa5PoeQBDGcMPxvZMFf6Pew64LwlvUAm7qJ6Y
– ทำสำเนากุญแจบ้านของทงบังชินกิ
– ชางมินเคยนิ้วซ้นเพราะผู้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว
– เหตุการณ์กระเป๋าใส่หิน (ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น)
– โจรกรรมข้อมูลหมายเลขประกันสังคมของสมาชิกในครอบครัว
– โทรศัพท์หาสมาชิกในครอบครัวหลังจากที่ค้นเบอร์โทรศัพท์จนเจอ
– ตัดสัญญาณโทรศัพท์ของทงบังชินกิและตรวจสอบข้อมูลการโทรเพื่อให้แน่ใจว่าใครบ้างที่เป็นผู้หญิง
– บุกรุกเข้าไปในบ้านของทงบังชินกิและหาตรายางประจำตัวเพื่อที่จะปลอมเอกสารการสมรส
– ใส่กางเกงในของตัวเองในกระเป๋าของสมาชิก
– ขโมยของ
พวกเธอคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นเรื่องทั่วไปที่จะไปกลับที่พักอาศัยของสมาชิก
เพิ่มเติม
(รูปบ้านของยูชอน ถ่ายโดยซาแซง)
*หมายเหตุ อพาร์ตเมนต์นี้เป็นที่รู้จักกันว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่แย่มาก
ในรายการโทรทัศน์
แจจุง (หรือยูชอน):
ครั้งหนึ่ง มีสมาชิกนอนหลับอยู่กลางดึกคืนหนึ่ง
แสงจากตัวจับสัญญาณก็ติดๆ ดับๆ และเมื่อสมาชิกลุกขึ้นมาดูก็พบผู้หญิงคนหนึ่งยืนอยู่คนเดียวในบ้าน
ถ้าคุณได้เห็นก็จะหลอนไปเลย
เห็นไหม?
ให้ดูที่หลังหน้าต่าง
อ้างอิงจากคำพูดของสมาชิก
แจจุง – “อย่างเช่น มีอยู่วันหนึ่งโทรศัพท์มือถือผมถูกตัดสัญญาณหรือสัญญาณหายไปเลย
พวกเขาพิมพ์เบอร์ที่ผมโทรแล้วโทรหาเพื่อนๆ ของผมเพื่อที่จะดูว่าเป็นผู้หญิงหรือเปล่า”
จุนซู – “ชัดเจนครับว่าคุณสามารถเจาะข้อมูลในฮาร์ดแวร์ได้ พวกเขารู้ว่าผมทำอะไรไปบ้าง รู้ว่าผมฟังเพลงอะไรในอินเตอร์เน็ต”
บางส่วนจากรายงานข่าวเกี่ยวกับซาแซง


มิน ฮเยคยอง Graphic Designer (อายุ 27) เคยเป็นซาแซงของทงบังชินกิอยู่ 2 ปี
เธอกล่าวว่าเธอ “พยายาม” อย่างมาก มากกว่าแฟนเกาหลีหรือแฟนจีนคนอื่นๆ ที่ย้ายมาอยู่ในที่พักที่ถัดไปจากเขตซัมซอง
ซึ่งเป็นอพาร์ตเมนต์ที่สมาชิกทงบังชินกิอยู่ด้วยกัน เธอเล่าว่า
“ตอนที่ฉันยังเป็นพวกละเมิดความเป็นส่วนตัว ฉันได้เจอพวกเขาบ่อยมาก บอกได้เลยว่าพวกเขารวยจริงๆ”
มีแม้กระทั่งแฟนชาวญี่ปุ่นที่ย้ายมาอยู่ที่โซลเพื่อมาตามติดชีวิตพวกเขา
คุณคิม ประชาสัมพันธ์ของ SM Entertainment กล่าวว่า
“มีแฟนๆ ที่มาที่บริษัทราวกับว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทไปแล้ว
พวกเขาจะมารออยู่ทั้งวัน มีหลากหลายตั้งแต่นักเรียนที่มาเรียนในช่วงปิดเทอมหรือสาวใหญ่ในวัย 30”
จอง ฮียอง นักศึกษา (อายุ 22 ปี) เคยเป็นซาแซงอยู่ 6 เดือน เธอกล่าวว่า
“จริงๆ แล้วพวกคนที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวไม่ได้สนใจตารางงานที่เป็นทางการเลย
หลังเลิกเรียนฉันจะไปที่บ้านของพวกเขา (ทงบังชินกิ) ทันทีและอยู่ที่นั่นจนเช้า”
ฮอง อึนจู (อายุ 29 ปี) ทำงานในห้างสรรพสินค้า เพิ่งจะซื้อรถใหม่เมื่อเร็วๆ นี้เพื่อที่จะเป็นซาแซงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
จนถึงตอนนี้ เธอเคยใช้บริการรถตู้ที่ต้องโทรเรียก แต่ท้ายที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าจะซื้อรถมากกว่าที่จะต้องจ่ายเงินชั่วโมงละ 450-900 บาท
นักข่าวคนนึงที่ติดตามเรื่องซาแซงของทงบังกล่าวไว้ว่า “ดีแค่ไหนที่พวกเขายังไม่เป็นบ้ากันไปซะก่อน”
Translation: Misang from TVXQ & JYJ Allfan Cafe: Olleh Cassiopeia
Initial Distribution through: thornlily.tumblr.com
Thai Trans by: nyx,  gObbLeDyg00k  
ข้อความนี้ถูกเขียนใน JYJ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

10 ตอบกลับที่ [แปล] บทความรวบรวมหลักฐานและตีแผ่ซาแซงกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของไอดอลเกาหลี รวมถึง JYJ

  1. JaeLuv พูดว่า:

    เจอแบบนี้ฉันคงเป็นบ้าไปแล้ว ตอนนี้สงสารหนุ่มๆมาก
    มรสุมข่าวคราวนี้คนปล่อยข่าวเล่นกันแรงนะ
    แต่มันก็ทำให้เห็นความจริงที่ว่านอกจากจะต้องทรมานเพราะเอสเอ็ม
    ยังต้องทรมานเพราะซาแซงอีก หันหน้าไปทางไหนก็เจอแต่พวกแย่ๆ
    หนีเสือ (สิง กระทิง แรด) ปะ จระเข้ เลยโดนสัตว์ร้ายรุมทึ้งฉีกเนื้อเป็นชิ้นๆ TT

  2. IN DEEP... JJ (@Kattizztv5xq) พูดว่า:

    เฮ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เหนื่อยแทนน
    ภาพแจจุงกำลังทำกับข้าว ผญคนนั้น ปานผี ซาแซงก็ผีที่มีชีวิตนั่นเองอ่ะนะ

  3. วรัญญา (@Min2Jn) พูดว่า:

    อ่านจบแล้วค่ะ.. คือ เฮ้อออ

    ไม่รู้จะพูดยังไง คนที่ยังคิดไม่ได้ ก็ยังคงเป็นคนที่คิดไม่ได้ จิตสำนึกมันอยู่ตรงไหน
    เค้าควรได้รับการบำบัดนะค๊ะ จริงๆนะ เค้าไม่น่าจะเข้าใจโลกกันซะแล้ว
    พวกเค้าเห็นแก่ตัวกันเกินไป ;บุคคลที่ถูกเรียกกันว่า ซาแซง

    แย่ค่ะ เฮ้อออ.. เมื่อไหร่เรื่องพวกนี้ จะจบ เมื่อไหร่จะจบ ทำไงดีอะ
    ที่ทำได้ตอนนี้ ขั้นแรก เราต้องไม่ทำ
    ข้อสอง เราจะจัดการซาแซงกันเองได้มั๊ยค๊ะเนี่ย
    คำถามที่ตามมาก็คือ จะจัดการยังไง
    เราจะมาเทรนด์ ไม่เป็นซาแซง คนที่คิดจะเป็นก็จะไม่เป็นแน่นอน แต่คนที่เป็นแล้ว ถ้ารักจริงคงกลับตัว แต่ถ้าบ้าก็คงจะไม่สน

    ทำไงดี !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  4. pimmydongyoo พูดว่า:

    พวกนี้ทำให้มีแต่เรื่องแย่ๆ เมื่อไหร่จะเลิกทำตัวแย่กันซะที!

  5. lovejyj พูดว่า:

    อาชญากร……พวกนี้มันอาชญากรชัด ๆ

    แล้วตำรวจก็ไม่ทำอะไรเพราะเห็นว่าเป็นเด็กหน่ะหรือ…

    ถึงจะไม่สามารถจับติดคุกได้ แต่ก็น่าจะจับส่งโรงเรียนดัดสันดานซะบ้าง

  6. pai_jj พูดว่า:

    ขอบคุณ รบอจ.มากค่ะ สำหรับคำแปล แหมนานๆมาที รบอจ.จัดหนักมาเลยน้า ^________^
    อ่านแล้วรู้สึกเลยว่า พวกน้องๆ ต้องมีชีวิตอยู่อย่าง อกสั่นขวัญหาย
    ต้องคอยระวังอยุ่ตลอดเวลา น่าสงสารจริงๆ ความจริงแล้วถ้ารักกันจริง
    ก็ต้องรักอย่างมีสติ ต้องเข้าใจด้วยว่าพวกเค้าก็เป็นมนุษย์คนธรรดานึง
    ที่อยากมีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเองบ้าง ต้องเข้าใจพวกเค้าด้วย อย่าเอา
    แต่ความสนุกของตัวเองเป็นใหญ่

  7. Supatchaya (@amm_supatchaya) พูดว่า:

    เคยดีใจเวลาได้เห็นรูปที่ส่วนตัวสุดๆ เช่น รูปแจนอนในซาวน่า แต่พอลองนึกถึงข่าวนี้แล้ว เฮ้อ ไม่รู็สิ เหมือนมีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่นยังไงไม่รู้ เราเสพข่าวจากซาแซง แล้วข่่าวที่ได้มาเนี่ยก็ทำให้หนุ่มๆ ของเราเดือดร้อน ถึงมันจะเป็นสิ่งที่น่าดีใจของแฟนๆ แต่ในขณะเดียวกัน หนุ่มๆ ก็ทุกข์ทรมานกับการตามล่าไม่หยุดหย่อน

    ทำไมคนเราถึงมีความคิดแบบนี้กันนะ ไม่รู้สึกสงสารหนุ่มๆ เลยหรือไง ต้องการเป็นที่จดจำก็เลยต้องทำร้ายเขา อยากรู้มากก็เลยต้องบุกรุกความเป็นส่วนตัวของเขา ก็สมควรแล้วล่ะ ที่หนุ่มๆ ของเราจะระเบิดออกมาบ้าง ดาราก็คนเหมือนกันนะ รู้สึกเป็น ระเบิดอารมณ์เป็น ในเมื่อพูดกันดีๆ ไม่รู้เรื่อง มันก็ต้องมีใส่อารมณ์กันบ้าง

    ป.ล. คลิปเสียงของแจเราเข้าใจนะ เวลาที่มีคนมายุ่งกับเรามากๆ พูดดีๆ เท่าไหร่ก็ไม่ฟัง เราก็อยากจะเบิ้ดกะโหลกมันซะบ้าง แต่ของเราแรงกว่า อยากจะกระชากผมแล้วตบๆๆๆๆ ให้หายโมโห (เค้าเป็นคนเรียบร้อยนะ ไอ้กระชากผมมาตบนี่ไม่เคยทำกับใครเลยนะ แม้แต่ตีใครก็ไม่เคย *ทำหน้าตาน่าสงสาร*)

  8. phantila't พูดว่า:

    อ่านแล้วขนลุก และหลอนมาก ตื่นมากลางดึกเจอผญ.อยู่ในบ้านตัวเอง เช็คโทรศัพท์เพื่อที่จะได้รู้ว่า เขาติดต่อใครเป็นผู้หญิงหรือไม่ โอ้แม่เจ้า…..เฮ้อ….ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว ขอให้สามหนุ่มระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยบ้าง กลัวว่า สุดท้ายอาจมีโรคจิต พวกริษยา แฝงเข้ามาทำร้าย พระคุ้มครองทั้งสามคนนะ

  9. Ryong พูดว่า:

    อึ้งไปเลยจริงๆนะไม่รู้จะว่าไง
    บ้ากันไปแล้ว โครตน่ากลัวเลยอะ
    ภาพแจนอนมันคงไม่ได้ทำอะไรน้องหรอกนะขนลุกเลยอะ
    พวกนั้นทำอะไรกับน้องของพวกเราเกินไปแล้วนะ

ใส่ความเห็น

