[Trans INTERVIEW] 10asia: คิมจุนซู “ผมมั่นใจกับเรื่องอะไรน่ะเหรอ? อะไรตลกๆ อย่างละครเพลง ‘Guys and Dolls’ ครับ” – ตอนที่ 2

10asia: Kim Junsu “What I have confidence in? Something funny like ‘Guys and Dolls’” – Part 2
[Trans INTERVIEW] 10asia: คิมจุนซู “ผมมั่นใจกับเรื่องอะไรน่ะเหรอ? อะไรตลกๆ อย่างละครเพลง ‘Guys and Dolls’ ครับ” – ตอนที่ 2

ในปี 2012 ละครเพลงเรื่องใหม่ของคิมจุนซูคือเรื่อง “Elisabeth” ซึ่งเป็นละครที่ได้รับความรักในประเทศออสเตรียมาเป็นเวลา 20 ปี ในละครเพลงที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตขององค์ราชินีอลิซาเบธผู้ใฝ่ฝันถึงอิสรภาพเฉกเช่นเดียวกับโมสาร์ท เขาจะรับบทตัวละครในจินตนาการอย่าง ‘Death’ (จากนี้จะเรียกแทนว่า Tod) ซึ่งเป็นบทเดียวกับริวจองฮันและซองชานกุย เมื่อเทียบกับผู้ประพันธ์เพลงอัจฉริยะและชายหนุ่มแสนบริสุทธิ์ (เรื่อง ‘Tears of Heaven’) ตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์จริงต้องอาศัยจินตนาการมากกว่า ในฐานะของนักแสดงละครเพลง จากนี้เป็นต่อไป เขามีการบ้านเรื่องด้านเทนนิคจะต้องทำอีกมาก อย่างไรก็ตาม คิมจุนซูบอกว่า “ไม่ว่าจะเป็นละครเพลงเรื่องไหนก็ตาม ผมอยากให้ผู้ชมได้รู้ว่าผมแสดงก็เพราะผมรักละครเพลงครับ”
10. แม้กระทั่งทักษะที่ดีที่สุดก็ไม่สามารถเทียบได้กับความจริงใจ ในอนาคต เวลาที่คุณแสดงละครเพลง คุณอาจจะถูกเปรียบเทียบกับตอนที่คุณแสดง Mozart! คุณจะไม่รู้สึกกดดันเหรอคะ?
คิมจุนซู: ผมชอบแบบนั้นเลยล่ะครับ เพราะว่าผมแสดงเรื่อง Mozart! ผมถึงสามารถแสดงเรื่อง Elisabeth ได้ ผมแสดงแม้ในกระทั่งท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบากและผมไม่ได้ล้มเลิกเรื่องละครเพลงแม้ว่าจะมีงานอื่นๆ เพราะงั้นผมกังวลว่าผมจะสามารถรับบทนี้ได้ดีหรือไม่ แต่ผมไม่รู้สึกกดดันเรื่องการถูกเปรียบเทียบหรอกครับ
“เทียบกับริวจองฮันและซองชางกุย ผมจะเป็น Tod ที่ต่างออกไป”

10. ฉันได้ยินมาว่าการปรากฎตัวของ Tod จะน่าตื่นตามากๆ
คิมจุนซู: ผมจะปรากฎตัวตอนที่นักแสดงหกคนที่เล่นเป็นตัวละครที่เรียกว่า ‘เทวทูตแห่งความตาย’ สร้างออร่าแห่งความตายออกมา เพราะมันเป็นตัวละครแบบเหนือธรรมชาติ มันจะมีแสงวูบวาบ สลิงและสะพานเข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างเยอะครับ ผมแทบจะไม่ได้ลงไปเหยียบเวทีชั้นล่างสุดเลย
10. เพราะว่าคุณแสดงคอนเสิร์ตใหญ่ๆ มาบ่อย คุณน่าจะคุ้นเคยกับการห้อยอยู่บนสลิงมากกว่านักแสดงคนอื่นๆ นะคะ
คิมจุนซู: สองสามวันก่อน ผมพยายามจะห้อยตัวบนสลิงแต่มันสูงมากเลยล่ะ (เงียบไปสามวินาที) ผมจะต้องมั่นใจเนอะ (ทุกคนหัวเราะเสียงดัง) โชคดีที่ผมไม่กลัวความสูงและผมเริ่มชินเพราะขึ้นมาบ่อย ถึงยังไงมันก็น่ากลัวอยู่ดีแหละครับ ผมคิดว่าพี่ปาร์คอึนแทก็กลัวเหมือนกันนะ (หัวเราะ)
10. แม้ว่าจะเป็นการปรากฎตัวสั้นๆ แต่คุณจะแสดงเป็นตัวละครที่มีความนัยมากมาย ในเชิงของประสบการณ์และการแสดงแล้ว มีความแตกต่างระหว่างคุณและริวจองฮันและซองชางกุยค่อนข้างเยอะ คุณสร้างตัวละคร ‘XiahTod’ ขึ้นมาได้ยังไงคะ?
คิมจุนซู: ถ้าผมต้องอธิบาย มันคงเหมือนกับการเติมความอ่อนหวานเล็กน้อยแก่ตัวละครอย่างไฮด์ (จากเรื่อง Jekyll and Hyde) ล่ะมั้งครับ? ผมไม่เคยเล่นบทแบบนั้นมาก่อน เพราะฉะนั้นมันเลยยากที่ผู้คนจะนึกว่าผมจะออกมาเป็นยังไง และเพราะมันไม่มีคำตอบตายตัวว่าตัวละครเหนือธรรมชาติต้องเป็นอย่างไร ผมคิดว่าผมสามารถแสดงได้อย่างอิสระมากขึ้น บางที Tod ของผมอาจจะมีท่าเต้นมากกว่าของนักแสดงคนอื่นๆ ก็ได้นะครับ พวกเราทั้งสามคนคือความตาย ทั้งสามคนจะแสดงความรู้สึกที่ต่างกันออกไป เพราะงั้น พวกเขาบอกว่าเราไม่จำเป็นต้องมีผมทรงเดียวกันหรือใส่เสื้อผ้าแบบเดียวกันก็ได้ครับ
10. โดยพื้นฐานแล้ว Tod จะทำให้ Sissi หลงไหลอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นตัวละครนี้จะต้องให้ความรู้สึกแบบ ‘ผู้ชายหล่ออันตราย’ น่ะสิคะ (หัวเราะ)
คิมจุนซู: ผมกำลังเรียนรู้ในแบบของตัวเองอยู่ครับ ผมลดน้ำหนักไปเยอะด้วยนะ (หัวเราะ) ผู้จัดการของผมกระวนกระวาย เป็นห่วงว่าผมจะป่วยแต่ผมเล่นฟุตบอลบ่อยครับ มันช่วยให้ผมลดน้ำหนักได้ ทำให้ผิวผมดูมีสุขภาพดีขึ้นและทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย ผมยังคิดว่าการออกแบบท่าเต้นจะเป็นจุดแข็งของตัวละครของผมนะครับ
10. เพราะสาธารณชนต่างยอมรับว่าคุณเป็นนักร้องที่ดี มันไม่ค่อยง่ายสำหรับฉันที่จะเข้าใจว่าทำไมคุณถึงบอกว่าการออกแบบท่าเต้นจะเป็นจุดแข็งของคุณน่ะค่ะ
คิมจุนซู: ตั้งแต่ผมเด็กๆ ผมชอบทั้งการร้องและการเต้น แม้กระทั่งตอนที่ผมเป็นศิลปินฝึกหัด มีเพื่อนๆ บางคนที่เก่งกว่าผมเรื่องร้องเพลงแต่ผมคิดว่าผมเก่งที่สุดเรื่องการเต้นนะครับ (หัวเราะ) ตอนที่ผมอยู่ในบริษัท SM ทุกครั้งที่มีคนมาเยี่ยมชมจากประเทศญี่ปุ่น พวกเขาให้ศิลปินฝึกหัดบางคนที่เก่งเรื่องการร้องและการเต้นไปแสดงให้พวกเขาดูและผมทำทั้งสองอย่างเลย ผมสามารถเลียนแบบท่าเต้นได้หลังจากดูในทีวีซักสองสามครั้ง ผมยังชอบเต้นอยู่นะครับ ผมคิดถึงเวทีที่ผมสามารถเต้นได้
10. แล้วคุณเริ่มร้องเพลงได้ยังไงคะ?
คิมจุนซู: คุณแม่ของผมร้องเพลงเก่งมากๆ ครับ ผมได้รับอิทธิพลจากแม่มาเยอะ ในตอนแรก แทนที่จะคิดว่าผมร้องเพลงเก่ง ผมสงสัยว่าทำไมเด็กๆ คนอื่นถึงร้องเพลงไม่ได้ล่ะ (หัวเราะ) ตั้งแต่ตอนประถม เวลาพวกเราร้องเพลงชาติ ในขณะที่เด็กๆ คนอื่นร้องเหมือนกับร้องเพลงเด็ก แต่ผมร้องแบบมีลูกคอด้วย เพราะงั้นพวกเขาหลายต่อหลายคนเลยถามผมว่าทำไมผมถึงร้องเพลงเหมือนลุงล่ะ (หัวเราะ) ผมรู้สึกว่ามันเท่มากๆ แต่ผมไม่รู้ว่าผมเริ่มร้องเพลงแบบมีลูกคอมาตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ
“เพื่อให้บทแสดงมีความหลากหลาย ผมเคยคิดเรื่องการไปเรียนการแสดงละครเพลง”

10. แต่ในละครเพลง มันมีหลายต่อหลายกรณีที่ลูกคอกลายเป็นเรื่องที่ต้องระวัง มันไม่ง่ายที่จะปรับให้เกิดสมดุลระหว่างดนตรีแบบเพลงป๊อปและละครเพลงนะคะ
คิมจุนซู: ในละครเพลง เพราะว่าเนื้อเพลงนั้นเป็นบทพูดด้วย การเปล่งเสียงจึงสำคัญมากๆ ครับ แต่ในเพลงป๊อป ถ้าคุณร้องเนื้อเพลงออกมาแบบตรงเป๊ะ มันจะทำให้เพลงฟังดูเชยๆ อย่างแน่นอน ดังนั้นการเสริมการออกเสียงกลายเป็นเรื่องสำคัญ เพราะงั้นผมคิดว่าทั้งสองแนวนี้แตกต่างกันมาตั้งแต่ต้น ยิ่งไปกว่านั้น ในดนตรีแบบเพลงป๊อป คุณใช้การหลบเสียงในการขึ้นเสียงสูง แต่ในละครเพลงจะไม่ใช่แบบนั้น วิธีการร้องก็ต่างกันด้วยครับ
10. ตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพในวงการละครเพลงมา คุณเคยเรียนการออกเสียงเดี่ยวไหมคะ?
คิมจุนซู: ผมซ้อมกับผู้กำกับละครเพลงแต่ไม่เคยเรียนการออกเสียงเดี่ยวครับ แต่ไม่รู้ทำไม ผมยังไม่สามารถลบวิธีการร้องเพลงแบบนักร้องไปได้และมันทำให้เกิดข้อจำกัดกับบทที่ผมจะแสดง ทุกวันนี้ ผมคิดเรื่องไปเรียนการแสดงละครเพลง การไม่ทำอะไรซักอย่างกับการไม่สามารถทำอะไรซักอย่างได้เป็นสองสิ่งที่ต่างกันครับ
10. ฉันถามเรื่องการเรียนการออกเสียงก็เพราะปัญหาเรื่องเสียงต่ำของคุณที่ฉันรู้สึกว่าเป็นจุดอ่อนจากละครเพลงเรื่อง Mozart! และ Tears of Heaven นั้นพัฒนาขึ้นมากเลยน่ะค่ะ
คิมจุนซู: จริงๆ แล้วโน้ตเสียงต่ำในละครเพลงเรื่อง Elisabeth นั้นต่ำกว่าในละครเพลงเรื่องก่อนๆ ของผมนะครับ ในเรื่องของช่วงเสียงแล้ว มันยากเพราะผมจะถนัดเรื่องเสียงสูงมากกว่า แต่ผมกำลังคิดเกี่ยวกับหลายๆ เรื่องในตอนนี้ มันมีความแตกต่างเรื่องความรู้สึกของการเป็นนักร้องและความรู้สึกของการเป็นนักแสดงละครเพลง และผมอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการรู้จักสิ่งเหล่านั้นครับ
10. ฉันคิดว่าละครเพลงกลายเป็นอะไรที่คุณไม่อยากจะปล่อยมือไปแล้ว จุดแข็งของคุณคือว่าคุณแสดงอารมณ์ผ่านบทเพลง คุณจะก้าวไปข้างหน้าด้วยเรื่องนี้หรือรับความท้าทายใหม่ๆ คะ?
คิมจุนซู: เพราะว่าละครเพลงแต่ละเรื่องมีความน่าดึงดูดของตัวเอง ผมอยากจะได้ลองรับรู้ทุกๆ เรื่องเลยล่ะ (หัวเราะ) ผมยังชอบตอนจบแบบเศร้าๆ ทีทิ้งให้ผู้ชมเกิดอารมณ์โหยหามากกว่านะครับ ละครเพลงทุกเรื่องที่ผมแสดงมาจนถึงตอนนี้เป็นแบบนั้นหน่อยๆ สิ่งที่ผมมั่นใจจริงๆ ก็เป็นละครตลกๆ ซักเรื่องอย่าง ‘Guys and Dolls’ ละมั้งครับ แต่มันมีสิ่งที่คุณอยากจะทำแต่มันไม่เหมาะกับคุณ มันยังมีสิ่งที่คุณสามารถทำได้แต่ไม่อยากทำด้วยเหมือนกัน สำหรับในตอนนี้ แทนที่จะสงสัยว่าผมจะใช้จุดแข็งตรงนี้หรือรับกับความท้าทายใหม่ ผมอยากจะแสดงในแบบที่ผู้ชมรับรู้ได้ว่าผมแสดงละครเพลงก็เพราะผมรักมันจริงๆ ครับ
10. ดูเหมือนว่าในสถานการณ์ที่ลำบาก สมาชิกวง JYJ หาหนทางที่ดีที่สุดให้คุณได้นะคะ
คิมจุนซู: มันยากมากจริงๆ ครับ ในขณะที่คนอื่นๆ มีอาวุธเป็น 10 ชิ้น พวกเราอยู่ในสถานการณ์ที่เลือกได้แค่สองสามชิ้นเท่านั้น บางทีนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพยายามอย่างจนหนทางเวลาเราได้มาซักชิ้นหนึ่ง นั่นยังเป็นสิ่งที่ทำให้ผมมีพละกำลังมากขึ้นด้วยครับ
Source: 10asia via Nate
Translation by: The Little Pear of JYJ3
Shared by: JYJ3
Please do not add to, alter, or remove the credits
แปลไทย: ลูกแก้วใสกิ๊งระริ๊ง
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Interview, Junsu และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ [Trans INTERVIEW] 10asia: คิมจุนซู “ผมมั่นใจกับเรื่องอะไรน่ะเหรอ? อะไรตลกๆ อย่างละครเพลง ‘Guys and Dolls’ ครับ” – ตอนที่ 2

  1. tawerat พูดว่า:

    รักนู๋นะจุนจังน้อยของ อิแม่…
    ทุกคำตอบ มันโดน มันดี มันวิเศษ มากสำหรับ
    เด็กหนุ่ม อายุเพียงแค่นี้ แต่ผ่านอะไรมามากมาย
    เก่งแล้วไม่หยิ่ง ไม่ทะนงตัว อยากเรียนรู้ และปรับ
    เปลี่ยนพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ นี่สิ!!นักร้องคุณภาพและอัจฉริยะ
    ของจริง เนอะ รักษาสุขภาพด้วย ไม่ใช่แค่พี่ผู้จัดการที่ห่วงนู๋
    หรอก อิแม่คนนี้ก็ห่วง อยากให้เด็กอวบคนเดิมกลับมา แต่
    ผอมแบบนี้ก็ดี แต่ขอให้แข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วยเป็นพอเนอะ…><

    ปล…..นู่ดูแลพี่สองคนด้วยนะ พี่แจนะไม่เท่าไหร่ แต่ชอนนี่สิ
    น่าห่วงกว่า อย่ามาผอมแข่งกันละ ….

  2. comet2522 พูดว่า:

    สู้ๆจุนจัง

ใส่ความเห็น

